cơ sở dữ liệu pháp lý

Thông tin văn bản
  • Công văn số 1266-TC/CTN ngày 19/12/1988 Của Bộ tài chính về việc hướng dẫn thu phí giao thông (Tình trạng hiệu lực không xác định)

  • Số hiệu văn bản: 1266-TC/CTN
  • Loại văn bản: Công văn
  • Cơ quan ban hành: Bộ Tài chính
  • Ngày ban hành: 19-12-1988
  • Ngày có hiệu lực: 19-12-1988
  • Tình trạng hiệu lực: Không xác định
  • Ngôn ngữ:
  • Định dạng văn bản hiện có:

BỘ TÀI CHÍNH
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 1266-TC/CTN

Hà Nội, ngày 19 tháng 12 năm 1988

 

CÔNG VĂN

CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 1266-TC/CTN NGÀY 19 THÁNG 12 NĂM 1988 VỀ VIỆC HƯỚNG DẪN THU PHÍ GIAO THÔNG

Kính gửi: Sở Tài chính, Chi cục thuế CTN các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương

 

Thực hiện Quyết định số 211-HĐBT ngày 9-11-1987 của Hội đồng Bộ trưởng và Thông tư số 66 TT/LB ngày 4-12-1987 của Liên Bộ Tài chính - Giao thông về việc thu phí giao thông đường bộ, đường sông, sau khi tập hợp tình hình và ý kiến các địa phương. Bộ Tài chính hướng dẫn thêm một số điểm như sau:

I. CÁC ĐỐI TƯỢNG THU THEO DOANH THU CƯỚC PHÍ

1. Xác định đối tượng thu

Việc xác định đối tượng thu theo doanh thu cước phí vận tải căn cứ vào quyết định của ngành chủ quản quy định chức năng nhiệm vụ chính của đơn vị là kinh doanh vận tải, thực hiện chế độ hạch toán kinh tế độc lập: nếu không có đủ hai điều kiện trên thì các phương tiện vận tải của đơn vị thuộc đối tượng thu phí giao thông theo đầu phương tiện đăng ký lưu hành.

2. Các phương tiện của đơn vị kinh doanh vận tải có hoạt động vận tải quả cảnh sang C, K phải nộp phí giao thông theo mức 5% trên toàn bộ doanh thu cước phí của đơn vị.

3. Đối với hợp tác xã kinh doanh vận tải, căn cứ vào doanh thu thực tế quản lý thu thuế để tính mức phí phải nộp hàng tháng.

II. CÁC ĐỐI TƯỢNG THU PHÍ THEO ĐẦU PHƯƠNG TIỆN

- Phương tiện đang trong thời gian chạy thử chưa đăng ký lưu hành thì chưa thu phí giao thông.

- Phương tiện tạm thời ngừng hoạt động do bị hư hỏng đang trong thời kỳ sửa chữa, nếu có đầy đủ chứng từ để chứng minh như hợp đồng sửa chữa, phiếu nhập kho, xuất kho... được miễn nộp phí trong thời gian ngừng hoạt động (phương tiện ngừng hoạt động liên tục đủ 30 ngày được miễn bằng mức phí, phải nộp một tháng; đủ 60 ngày được miễn bằng mức phí phải nộp 2 tháng,... thời hạn được miễn tối đa là 3 tháng.

Đối với phương tiện chờ thanh lý, nếu có đầy đủ hồ sơ thanh lý được cơ quan có thẩm quyền xác nhận phương tiện không tiếp tục lưu hành thì được miễn nộp phí giao thông.

Phương tiện ngừng hoạt động do những lý do khác không được miễn phí giao thông.

- Phương tiện vận tải của các xí nghiệp công, nông, lâm trường chỉ hoạt động trên các tuyến đường chuyên dùng thì không thu phí giao thông: nếu phương tiện có hoạt động ngoài phạm vi đường chuyên dùng hoặc có hoạt động theo thời vụ trên các tuyến đường giao thông công cộng thì đơn vị phải kê khai với cơ quan thu phí để xác định số phí phải nộp phù hợp với tình hình hoạt động của phương tiện. Các phương tiện khác như xe phúc lợi công cộng, xe vận tải hàng hoá phải đăng ký nộp phí theo quy định.

- Phương tiện vận tải thô sơ (xe bò kéo, xe ba gác...) phục vụ nông nghiệp là chính, chủ yếu đi trên đường nông thôn không phải nộp phí giao thông.

- Phương tiện gồm đầu máy kéo, kéo theo rơ moóc thì thu theo tấn trọng tải đối với phần rơ moóc (như quy định trong điều 1 mục B biểu thu phí giao thông kèm theo thông tư Liên Bộ số 66 TT/LB).

III. MỨC THU PHÍ GIAO THÔNG

Mức thu phí giao thông đã được quy định rõ trong Quyết định số 211-HĐBT. Bộ lưu ý thêm trường hợp thu phí theo đầu phương tiện đối với loại xe có tổng trọng tải lớn (gồm tự trọng và trọng tải) từ 13 tấn trở lên, thu mức 5.000 đồng/tấn trọng tải 1 tháng, ví dụ:

Một xe vận tải có tổng trọng tải là 22 tấn trong đó theo thiết kế và đăng ký sử dụng của phương tiện có 10 tấn tự trọng và 12 tấn trọng tải, mức thu phí giao thông tính một tháng là:

5.000 đồng/tấn x 12 tấn = 60.000 đồng.

IV. CÔNG TÁC TỔ CHỨC THU NỘP PHÍ GIAO THÔNG

Theo báo cáo của các đơn vị, địa phương thời gian qua tình hình triển khai và tổ chức thu phí giao thông còn chậm, không đồng bộ nên số thu đạt được rất thấp. Để hoàn thành nhiệm vụ thu năm 1988, đồng thời chuẩn bị cho công tác thu năm 1989, yêu cầu các Sở Tài chính, Chi cục thuế CTN tranh thủ sự chỉ đạo của UBND các cấp, chủ động phối hợp với các ngành có liên quan như giao thông, công an để kiểm tra việc thu nộp. Các đồng chí Giám đốc Sở Tài chính cần giao trách nhiệm cho cơ quan thu quốc doanh và cán bộ chuyên quản phối hợp với cơ quan thuế và các cán bộ thuế nắm doanh thu và đầu phương tiện trong các xí nghiệp Quốc doanh Trung ương và địa phương để thu đúng thu đủ.

Đối với các đơn vị vận tải tập thể, cá thể thì cán bộ thuế CTN phải nắm chắc các đối tượng chịu phí trong từng cơ quan, đơn vị, trên các địa bàn phường xã, thường xuyên kiểm tra việc nộp phí đối với tất cả các đơn vị, cơ sở, xử lý các trường hợp vi phạm chế độ nộp phí giao thông, tổ chức tốt việc thu nộp, đảm bảo thu đúng, thu đủ và kịp thời vào ngân sách Nhà nước.

 

Trần Tiêu

(Đã ký)