Chỉ thị số 03/2014/CT-UBND ngày 10/04/2014 Tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh An Giang (Văn bản hết hiệu lực)
- Số hiệu văn bản: 03/2014/CT-UBND
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Cơ quan ban hành: Tỉnh An Giang
- Ngày ban hành: 10-04-2014
- Ngày có hiệu lực: 20-04-2014
- Ngày bị bãi bỏ, thay thế: 06-12-2016
- Tình trạng hiệu lực: Hết hiệu lực
- Thời gian duy trì hiệu lực: 961 ngày (2 năm 7 tháng 21 ngày)
- Ngày hết hiệu lực: 06-12-2016
- Ngôn ngữ:
- Định dạng văn bản hiện có:
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 03/2014/CT-UBND | An Giang, ngày 10 tháng 04 năm 2014 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG
Thông qua sự nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan hành chính, sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể và sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, trong những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên cả 6 nội dung của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. Kết quả đó đã được đánh giá thông qua chỉ số cải cách hành chính năm 2012 (PAR INDEX 2012), An Giang được xếp hạng 5/63 tỉnh, thành phố.
Tuy nhiên, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của An Giang thuộc về nhóm tỉnh có mức thấp trong cả nước và thứ hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của An Giang năm 2013 là 23/63 tỉnh đã phản ánh thực trạng công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh trong thời gian qua vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: sự phối hợp giữa các cấp, các ngành có lúc chưa nhất quán, thiếu đồng bộ; nhiều lĩnh vực thủ tục hành chính có phản ánh là phức tạp, phiền hà.
Để phát huy những thành tựu đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế, tồn tại của công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, hướng tới mục tiêu xây dựng một nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, vừa tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức vừa đáp ứng yêu cầu quản lý của Nhà nước, Ủy ban nhân dân tỉnh Chỉ thị:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện các công việc sau đây:
a) Trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại cơ quan, địa phương. Đồng thời, phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tăng cường vai trò giám sát thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại cơ quan, địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý.
b) Thực hiện đúng quy định việc niêm yết công khai Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố trước phòng làm việc của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả và trên cổng thông tin điện tử của cơ quan, địa phương mình (nếu có).
c) Chỉ đạo cơ quan, đơn vị; cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý không tự ý đặt ra những quy định riêng ngoài Bộ thủ tục hành chính đã được Chủ tịch, Ủy ban nhân dân tỉnh công bố.
d) Công khai số điện thoại và địa chỉ của các nơi sau đây để thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính ở mặt sau của mẫu phiếu nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính:
Thủ trưởng đơn vị giải quyết thủ tục hành chính.
Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Sở Tư pháp (email: thutuchanhchinh@angiang.gov.vn, điện thoại: 0763.957006).
Thường trực Tổ Kiểm tra Công vụ tỉnh - Sở Nội vụ (điện thoại: 0763.957049).
đ) Trực tiếp xin lỗi, hoặc phát hành văn bản xin lỗi công dân và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý đã giải quyết thủ tục hành chính không đúng quy định trong Bộ thủ tục hành chính hay có những hành vi gây khó khăn, phiền hà khi giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức. Đồng thời, công khai kết quả xử lý thông qua Báo An Giang, Đài Phát thanh Truyền hình An Giang.
e) Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm một cửa trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Tổ chức thực hiện việc thông báo tình trạng hồ sơ hoàn thành bằng tin nhắn SMS đến cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính.
g) Tổ chức phong trào thi đua về nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ trong cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị; cải tiến lề lối làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân; nêu gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến và thực hiện chế độ động viên, khen thưởng kịp thời.
h) Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo định kỳ, đột xuất về tình hình kiểm soát thủ tục hành chính tại cơ quan, địa phương thuộc thẩm quyền quản lý gửi về Sở Tư pháp theo quy định pháp luật.
2. Sở Tư pháp:
a) Chịu trách nhiệm chính trong việc tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý, điều hành xuyên suốt các hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trong tỉnh.
b) Tiếp tục kiện toàn tổ chức đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ là đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.
c) Phối hợp với các cơ quan hành chính nhà nước trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố kịp thời và công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia các thủ tục hành chính mới được ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung theo quy định pháp luật.
d) Rà soát quy định thủ tục hành chính và tham mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành quy định đơn giản hóa thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên tất cả các lĩnh vực quản lý của nhà nước.
đ) Phối hợp với các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Sở Nội vụ:
a) Phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, điều hành các hoạt động cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
b) Tăng cường hoạt động kiểm tra công vụ, phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, góp phần chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính.
c) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả phương thức nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính.
4. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Báo cáo, truyền đạt nhanh chóng, kịp thời ý kiến chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đối với công tác kiểm soát thủ tục hành chính.
b) Phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Tài chính: Bảo đảm kinh phí phân bổ cho các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính.
6. Sở Thông tin và Truyền thông:
a) Đăng tải đầy đủ, kịp thời các Bộ thủ tục hành chính đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố, các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử của tỉnh.
b) Hỗ trợ các huyện, thị xã, thành phố triển khai “Đề án ứng dụng chữ ký số trên địa bàn tỉnh”.
c) Tăng cường triển khai “Đề án nâng cấp trang thiết bị công nghệ thông tin tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện và trong hoạt động của Ủy ban nhân dân cấp xã giai đoạn 2012 - 2015”, ưu tiên hỗ trợ các đơn vị đã hoàn thiện trụ sở, cơ cấu tổ chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.
d) Phối hợp với Sở Tư pháp hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan hành chính nhà nước triển khai có hiệu quả việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bằng dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh An Giang.
7. Đài Phát thanh Truyền hình, Cổng Thông tin điện tử tỉnh và cổng Thông tin điện tử thành phần của các sở, ban, ngành dành thời lượng phù hợp để đưa tin, phản ánh tình hình kết quả hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.
8. Đề nghị Báo An Giang phối hợp với các cơ quan hành chính nhà nước thường xuyên đưa tin về kết quả hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh tăng cường công tác giám sát hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền, kịp thời phản ánh những hành vi vi phạm trong giải quyết thủ tục hành chính về Sở Tư pháp, Sở Nội vụ để trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp xử lý.
10. Giao Sở Tư pháp phối hợp với Sở Nội vụ: hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện, tổng hợp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện nội dung Chỉ thị này; đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời khen thưởng thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Đồng thời, tham mưu biện pháp xử lý những tập thể, cá nhân không thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.
Chỉ thị này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký và thay thế Chỉ thị số 05/2012/CT-UBND ngày 28 tháng 5 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc đẩy mạnh công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh An Giang.
Nơi nhận: | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |