Quyết định số 45/2009/QĐ-UBND ngày 20/04/2009 Ban hành Quy trình bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê ở theo Nghị định 61/CP tại khu chung cư Quang Trung, thành phố Vinh do Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành (Văn bản hết hiệu lực)
- Số hiệu văn bản: 45/2009/QĐ-UBND
- Loại văn bản: Quyết định
- Cơ quan ban hành: Tỉnh Nghệ An
- Ngày ban hành: 20-04-2009
- Ngày có hiệu lực: 30-04-2009
- Ngày bị bãi bỏ, thay thế: 04-11-2015
- Tình trạng hiệu lực: Hết hiệu lực
- Thời gian duy trì hiệu lực: 2379 ngày (6 năm 6 tháng 9 ngày)
- Ngày hết hiệu lực: 04-11-2015
- Ngôn ngữ:
- Định dạng văn bản hiện có:
UỶ BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 45/2009/QĐ-UBND | Vinh, ngày 20 tháng 4 năm 2009 |
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY TRÌNH BÁN NHÀ Ở THUỘC SỞ HỮU NHÀ NƯỚC CHO NGƯỜI ĐANG THUÊ Ở THEO NGHỊ ĐỊNH SỐ 61/CP NGÀY 5/7/1994 CỦA CHÍNH PHỦ TẠI KHU CHUNG CƯ QUANG TRUNG, THÀNH PHỐ VINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Nhà ở ngày 29/11/2005; Luật Đất đai ngày 26/11/2003;
Căn cứ các Nghị định của Chính phủ: số 61/CP ngày 5/7/1994 và số 21/CP ngày 16/4/1996 về việc mua bán và kinh doanh nhà ở;
Căn cứ Nghị quyết số 23/2006/NQ-CP ngày 07/9/2006 về một số giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê theo quy định tại Nghị định số 61/CP ngày 05/7/1994 của Chính phủ;
Căn cứ Nghị quyết số 48/2007/NQ-CP ngày 30/8/2007 của Chính phủ về việc điều chỉnh một số nội dung chính sách bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê theo Nghị định số 61/CP ngày 05/7/1994 của Chính phủ và giá cho thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước chưa được cải tạo, xây dựng lại;
Căn cứ Nghị quyết số 248/2008/NQ.HĐND ngày 20/12/2008 của Hội đồng nhân dân tỉnh về bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê tại khu chung cư Quang Trung, thành phố Vinh;
Xét đề nghị của Sở Xây dựng (văn bản số 432/SXD.QLKT&N ngày 08/4/2009), Sở Tư pháp (văn bản số 225/STP-VB ngày 06/3/2009),
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định này Quy trình bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê ở theo Nghị định số 61/CP ngày 5/7/1994 của Chính phủ tại khu chung cư Quang Trung, thành phố Vinh.
Điều 2: Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Vinh và các tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
| TM. UỶ BAN NHÂN DÂN |
QUY TRÌNH
BÁN NHÀ Ở THUỘC SỞ HỮU NHÀ NƯỚC CHO NGƯỜI ĐANG THUÊ Ở THEO NGHỊ ĐỊNH SỐ 61/CP NGÀY 5/7/1994 CỦA CHÍNH PHỦ TẠI KHU CHUNG CƯ QUANG TRUNG, THÀNH PHỐ VINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 45/2009/QĐ-UBND ngày 20/4/2009 của UBND tỉnh Nghệ An)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1: Các nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước được bán
Nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước đang cho thuê ở tại khu chung cư Quang Trung, thành phố Vinh đều được bán cho đối tượng đang thuê ở, trừ các trường hợp sau đây:
- Nhà đang có tranh chấp khiếu kiện
- Nhà nguy hiểm (là loại nhà sau khi kiểm định không đảm bảo yêu cầu để ở, có thể gây nguy hiểm cho người đang ở, cần có giải pháp để phá dỡ ngay để xây dựng theo quy hoạch được duyệt).
Điều 2: Bên bán nhà ở và Bên mua nhà ở
1. Bên bán nhà ở: Chủ tịch UBND thành phố Vinh.
Chủ tịch UBND thành phố Vinh được giao nhiệm vụ, phân công, ủy quyền cho đơn vị đang quản lý nhà chung cư (Công ty CP Quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh) và bộ máy giúp việc trực thuộc trực tiếp thực hiện các nội dung trong quá trình bán nhà ở.
2. Bên mua nhà ở: là người đang thực hiện Hợp đồng thuê nhà ở (kể cả các trường hợp được chuyển nhượng Hợp đồng thuê nhà, cho, tặng, thừa kế Hợp đồng thuê nhà và hiện không có tranh chấp).
Điều 3. Thời hạn thực hiện bán nhà
Thời hạn thực hiện bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê ở thực hiện theo quy định tại Công văn số 827/TTg-KTN ngày 29/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ là đến hết năm 2010.
Chương II
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC MUA BÁN NHÀ
Điều 4: Hồ sơ mua nhà
Hồ sơ mua nhà gồm:
1. 03 Đơn mua nhà (theo mẫu cung cấp tại bộ phận một cửa Bên bán nhà);
2. 03 bản sao hộ khẩu (có chữ ký và tên người đối chiếu bản chính khi tiếp nhận hồ sơ);
3. 03 bản sao có chứng thực Chứng minh nhân dân của vợ và chồng chủ hợp đồng thuê nhà;
4. Giấy xác nhận chế độ miễn giảm (nếu có, làm thành 01 bản chính + 03 bản sao), gồm những loại sau:
- Giấy xác định đối tượng và năm công tác thực tế để được xét giảm tiền mua nhà ở theo Quyết định số 64/1998/QĐ-TTg ngày 21/3/1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền mua nhà ở cho một số đối tượng khi mua nhà ở đang thuê thuộc sở hữu Nhà nước của các thành viên trong Hợp đồng thuê nhà (hoặc trong cùng hộ khẩu tại nơi có nhà bán).
- Giấy xác nhận người có công được hỗ trợ tiền sử dụng đất khi mua nhà theo Quyết định số 118/TTg ngày 27/02/1996 của Thủ tướng Chính phủ.
5. Hợp đồng thuê nhà (bản chính + 03 bản sao, mẫu cung cấp tại bộ phận một cửa của Bên bán nhà);
6. Các giấy tờ khác có liên quan.
Điều 5: Xác định các thông số bán nhà
1. Sở Xây dựng hợp đồng cơ quan tư vấn chuyên ngành để xác định các thông số: cấp hạng nhà, tỷ lệ chất lượng còn lại của nhà so với giá nhà ở xây dựng mới và hệ số điều chỉnh giá trị sử dụng; chủ trì cùng với bên Bán nhà thẩm định các thông số này, trình UBND tỉnh phê duyệt.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và Bên bán nhà xác định và trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất ở khi chuyển quyền sử dụng cho Bên mua nhà.
3. Các thông số bán nhà tại điểm 1. và 2. Điều này được thẩm định, phê duyệt tối thiểu cho từng nhà chung cư, không phê duyệt cho từng hồ sơ mua nhà. Thời gian thẩm định tối đa là 10 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ; thời gian phê duyệt tối đa là 05 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Điều 6: Trình tự thực hiện việc bán nhà
1. Trên cơ sở hồ sơ đang quản lý, Bên bán nhà lập danh sách các đối tượng đủ điều kiện mua nhà, trình UBND thành phố Vinh phê duyệt; Thông báo, công khai rộng rãi các nội dung: chủ trương bán nhà, điều kiện được mua và danh sách các đối tượng được mua nhà, các nhà được bán, nhà không được bán, các thông số bán nhà đã được phê duyệt (giá đất, giá nhà...) và các nội dung khác theo quy định; Tổ chức bộ phận chuyên trách hoạt động theo cơ chế một cửa để hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ mua nhà và các thủ tục khác liên quan trong quá trình bán nhà.
2. Trong thời hạn 08 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ mua nhà, Bên bán nhà tiến hành đo vẽ hồ sơ kỹ thuật nhà ở và đất ở; căn cứ các thông số bán nhà đã được phê duyệt và chế độ miễn giảm theo quy định (nếu có) để tính giá bán nhà cho từng hợp đồng mua nhà; tập hợp hồ sơ trình UBND tỉnh (thông qua cơ quan thường trực Hội đồng bán nhà) phê duyệt.
3. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Tổ chuyên viên giúp việc Hội đồng bán nhà thẩm định (có biên bản thẩm định tập thể), báo cáo Hội đồng bán nhà trình UBND tỉnh phê duyệt; UBND tỉnh phê duyệt trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ. Các cơ quan thành viên Hội đồng bán nhà có trách nhiệm cử cán bộ có năng lực, thẩm quyền tham gia Tổ chuyên viên giúp việc; ý kiến của cán bộ tham gia Tổ chuyên viên giúp việc được xem là ý kiến của cơ quan thành viên Hội đồng.
4. Trong thời hạn 08 ngày làm việc kể từ khi nhận được kết quả phê duyệt giá bán nhà cho từng hợp đồng, Bên bán nhà thông báo và tổ chức ký kết hợp đồng mua bán nhà với Bên mua nhà, hướng dẫn kê khai các loại phí, lệ phí trước bạ và chuyển cơ quan Thuế, Kho bạc Nhà nước.
5. Trong thời hạn 04 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ, cơ quan Thuế có trách nhiệm kiểm tra và thông báo thu.
6. Trong thời hạn 20 ngày kể từ khi có thông báo thu của cơ quan thuế, Bên bán nhà tổ chức để Bên mua nhà nộp tiền mua nhà và các nghĩa vụ tài chính khác, thông báo hủy hợp đồng thuê nhà sau khi đã thu hết tiền thuê nhà còn nợ (thời gian thực hiện không tính thời gian do người mua nhà nộp tiền chậm). Trường hợp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có thông báo của cơ quan Thuế, nếu Bên mua nhà không nộp tiền thì Bên bán nhà thông báo chấm dứt hợp đồng mua nhà đã ký, trả lại hồ sơ mua nhà cho Bên mua nhà, khôi phục lại hợp đồng thuê nhà, đồng thời thông báo cho cơ quan Thuế để xử lý thông báo thu theo quy định.
7. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi các hộ mua nhà hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Bên bán nhà lập tờ trình kèm theo toàn bộ hồ sơ bán nhà theo quy định (bản chính) gửi UBND thành phố Vinh để xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo quy định.
8. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ của Bên bán nhà, UBND thành phố Vinh thẩm định và nếu đạt yêu cầu thì cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho Bên mua nhà.
Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo mẫu quy định tại Nghị định số 90/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2006 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và quy định hiện hành khác của pháp luật.
9. Trong vòng 03 ngày kể từ khi nhận Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở do UBND thành phố Vinh cấp, Bên bán nhà phải thông báo và bàn giao Giấy chứng nhận cho Bên mua nhà tại bộ phận một cửa của Bên bán nhà; đồng thời chuyển bản sao Giấy chứng nhận cho Sở Xây dựng, UBND phường Quang Trung để tổng hợp, theo dõi và báo cáo Hội đồng bán nhà.
Điều 7. Xử lý đối với một số trường hợp khác
1. Đối với trường hợp nhà ở thuộc quyền sở hữu Nhà nước nhưng bên thuê đã chuyển nhượng quyền thuê cho người khác, thì xử lý theo hướng dẫn tại điểm 4, Công văn số 806/BXD-QLN ngày 31/5/1995 của Bộ Xây dựng, cụ thể:
a) Các trường hợp sử dụng nhà ở thông qua việc chuyển nhượng, cho, tặng Hợp đồng thuê nhà, nhưng chưa có Hợp đồng thuê nhà trực tiếp với Công ty CP quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh và được UBND phường Quang Trung xác nhận hiện tại không có tranh chấp thì Bên bán làm thủ tục hợp thức hoá đồng thời với việc bán nhà mà không phải ký lại hợp đồng thuê nhà; thực hiện thu các khoản phí theo quy định.
b) Nếu việc chuyển quyền phát sinh tranh chấp, người nhận lại quyền thuê nhà thực tế không đến ở vì đã có chỗ ở khác, thì Công ty CP quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh hủy hợp đồng thuê nhà và báo cáo UBND tỉnh quyết định cho đối tượng khác thuê.
2. Các trường hợp nhà ở mà người đang thuê ở không mua hoặc không được bán, giao UBND thành phố Vinh chủ trì, phối hợp cùng các Sở, ban, ngành liên quan lập quy hoạch, kế hoạch trình UBND tỉnh phê duyệt để tiến hành xây dựng các khu tái định cư, tạm cư phục vụ di chuyển các hộ dân, nhằm xây dựng hoặc cải tạo lại, bảo đảm duy trì chất lượng và khai thác có hiệu quả quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước theo quy định tại Chỉ thị số 43/2004/CT-TTg ngày 3/12/2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển giao nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8: Trách nhiệm Hội đồng bán nhà
Hội đồng bán nhà chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê ở tại khu chung cư Quang Trung, thành phố Vinh; Chỉ đạo Bên bán nhà tổ chức thực hiện tốt việc bán nhà ở; Là đầu mối phối hợp các Sở, ban, ngành và UBND thành phố Vinh trong việc thực hiện nội dung Quy trình này và các các quy định hiện hành liên quan khác của Nhà nước trong quá trình bán nhà tại khu chung cư Quang Trung, thành phố Vinh.
Điều 9: Trách nhiệm của các thành viên Hội đồng bán nhà và các cơ quan liên quan
1. Sở Xây dựng
a) Là cơ quan thường trực của Hội đồng bán nhà;
b) Chủ trì thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt các thông số bán nhà quy định tại khoản 1. Điều 5, Quy trình này theo đúng quy định của pháp luật.
c) Chịu trách nhiệm tổ chức xác định các chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch đối với nhà được bán.
d) Chịu trách nhiệm chính thẩm định việc áp dụng các thông số bán nhà (do cơ quan mình tham mưu) của Bên bán nhà.
đ) Phối hợp với UBND thành phố Vinh và cơ quan liên quan trong việc lập và trình UBND tỉnh phê duyệt phương án tái định cư hoặc di chuyển các hộ dân, nhằm xây dựng hoặc cải tạo lại, bảo đảm duy trì chất lượng và khai thác có hiệu quả quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước đối với các trường hợp nhà ở không được bán hoặc nhà ở mà người mua không mua theo quy định tại Chỉ thị số 43/2004/CT-TTg ngày 03/12/2004 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Sở Tài chính
a) Chủ trì thẩm định mức hỗ trợ, miễn giảm khi mua nhà đối với người có công (do Sở Lao động Thương binh và xã hội xác nhận) trong hồ sơ bán nhà do Bên bán nhà lập; Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và cơ quan liên quan trong việc xác định giá đất khi chuyển quyền sử dụng đất;
b) Chủ trì thẩm định dự toán chi phí hoạt động của Hội đồng bán nhà, Bên bán nhà và các chi phí khác (thuộc trách nhiệm tham mưu của Sở) phục vụ cho công tác bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước; tham mưu nguồn kinh phí.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì và phối hợp với Cục Thuế Nghệ An, Sở Tài chính và cơ quan liên quan xác định giá đất khi chuyển quyền sử dụng đất; Chủ trì thẩm định việc áp dụng giá này trong hồ sơ bán nhà.
4. Sở Lao động Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan xác nhận đối tượng là người có công với cách mạng (theo Quyết định số 118/TTg ngày 27/2/1996 của Thủ tướng Chính phủ) được hỗ trợ tiền sử dụng đất khi mua nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước.
5. UBND thành phố Vinh và Bên bán nhà
a) Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê tại khu chung cư Quang Trung theo đúng quy định của pháp luật và nội dung quy trình này.
b) Cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho Bên mua nhà sau khi đã hoàn tất các thủ tục và nộp đủ nghĩa vụ tài chính.
6. Chi cục Thuế và Kho bạc Nhà nước thành phố Vinh có trách nhiệm kiểm tra và thông báo thu (nêu tại khoản 5. Điều 6 quy trình này), tổ chức thu tiền mua nhà và các khoản thu khác vào Ngân sách Nhà nước.
7. UBND phường Quang Trung
a) Có trách nhiệm xác nhận về tình trạng ở và những tranh chấp, khiếu kiện trong quản lý sử dụng nhà tại thời điểm mua nhà; chủ trì, phối hợp Công ty CP quản lý và phát triển đô thị Vinh xác nhận việc chuyển nhượng hợp đồng thuê nhà thời gian trước đây.
b) Phối hợp với Bên bán nhà tổ chức tuyên truyền, vận động người đang thuê nhà ở mua nhà ở.
Điều 10: Xử lý vi phạm trong quá trình thực hiện
1. Sau 10 ngày nhận đơn, nếu Bên bán nhà chưa triển khai các thủ tục theo quy định tại bản quy định này thì Bên mua nhà có quyền yêu cầu Hội đồng bán nhà giải quyết.
2. Các cá nhân, tổ chức có liên quan trong quy trình bán nhà này, nếu vi phạm hoặc gây cản trở, làm chậm công tác bán nhà đều phải xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
3. Khiếu nại, tranh chấp có liên quan phát sinh trong quá trình mua, bán nhà, cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở được giải quyết theo quy định của pháp luật và bản quy trrình này.
Điều 11. Hội đồng bán nhà có trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện quy trình này. Quá trình thực hiện, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, các tổ chức, cá nhân liên quan kịp thời phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Xây dựng) để xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.