Chỉ thị số 28/2007/CT-UBND ngày 28/06/2007 Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (Văn bản hết hiệu lực)
- Số hiệu văn bản: 28/2007/CT-UBND
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Cơ quan ban hành: Tỉnh Quảng Nam
- Ngày ban hành: 28-06-2007
- Ngày có hiệu lực: 08-07-2007
- Ngày bị bãi bỏ, thay thế: 11-04-2012
- Tình trạng hiệu lực: Hết hiệu lực
- Thời gian duy trì hiệu lực: 1739 ngày (4 năm 9 tháng 9 ngày)
- Ngày hết hiệu lực: 11-04-2012
- Ngôn ngữ:
- Định dạng văn bản hiện có:
UỶ BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 28/2007/CT-UBND | Tam Kỳ, ngày 28 tháng 6 năm 2007 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về VLNCN trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã bước đầu đi vào nề nếp, đảm bảo được an ninh trật tự xã hội, an toàn lao động và môi trường sinh thái đối với các hoạt động có sử dụng VLNCN. Tuy nhiên, một số địa phương, đơn vị sử dụng VLNCN có lúc còn buông lỏng công tác quản lý, giám sát tại đơn vị mình, còn để xảy ra tình trạng thất thoát, sử dụng lãng phí, buôn bán VLNCN và thuốc bom, mìn ra thị trường tự do, tiếp tay cho những người khai thác khoáng sản và đánh bắt thủy, hải sản trái phép, gây mất an ninh trật tự xã hội và an ninh quốc gia.
Hiện nay, nhu cầu sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng về số lượng đơn vị và khối lượng sử dụng, đặc biệt trong lĩnh vực thi công thuỷ điện, thi công đường giao thông ở miền núi, các mỏ khoáng sản rắn…, dự báo nhu cầu sử dụng VLNCN hàng năm lớn gấp 3- 4 lần so với những năm trước. Do địa bàn hoạt động chủ yếu ở miền núi, vùng sâu, vùng xa có địa hình phức tạp, nên công tác quản lý, giám sát quá trình lưu thông, sử dụng VLNCN của các Sở, ngành chức năng liên quan gặp nhiều khó khăn.
Để chấm dứt tình trạng buôn bán, sử dụng VLNCN trái phép và tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về VLNCN trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ sau:
1. Sở Công nghiệp chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thi xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất tình hình quản lý, sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh của các đơn vị được cấp có thẩm quyền cho phép, đặc biệt ngoài công trường, bãi nổ. Thẩm tra chặt chẽ hồ sơ xin sử dụng VLNCN, chú trọng về định mức, số lượng, địa điểm, thời gian sử dụng và điều kiện cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đơn vị khi sử dụng VLNCN theo đúng quy định của pháp luật. Xử lý nghiêm khắc vi phạm các quy định về công tác quản lý, sử dụng VLNCN do cá nhân, đơn vị gây ra theo Nghị định số 64/2005/NĐ-CP ngày 16/5/2005 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý VLNCN.
2. Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, các Sở, ngành chức năng và địa phương liên quan tổ chức lực lượng kiểm tra, bắt giữ và xử lý nghiêm các đầu nậu, chủ buôn bán vật nổ trái phép; các hoạt động mua bán, vận chuyển, sử dụng VLNCN, các vật nổ, thuốc bom, mìn trái phép trên địa bàn tỉnh. Tập trung vào các tụ điểm khai thác khoáng sản trái phép ở miền núi, vùng sâu, vùng xa và đánh bắt thuỷ hải sản có sử dụng chất nổ. Tăng cường công tác kiểm tra các kho chứa VLNCN, phương tiện và trang thiết bị phòng, chống cháy nổ, các điều kiện đảm bảo an ninh trật tự xã hội, phòng, chống cháy nổ trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra về an toàn lao động, vệ sinh lao động và đăng ký máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các ngành chức năng liên quan, chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các tụ điểm khai thác khoáng sản trái phép có liên quan đến sử dụng VLNCN đang diễn ra trên địa bàn tỉnh.
5. UBND các huyện, thi xã, thành phố chỉ đạo các ngành chức năng liên quan ở địa phương kiểm soát chặt chẽ quá trình lưu thông, sử dụng VLNCN trên địa bàn quản lý. Xử lý theo thẩm quyền hoặc phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng VLNCN, thuốc bom, mìn trái phép để khai thác khoáng sản, đánh bắt thủy hải sản theo quy định của pháp luật.
6. Đơn vị kinh doanh cung ứng VLNCN, tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động vận chuyển, bảo quản, sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh Quảng Nam phải chấp hành nghiêm ngặt các quy định của Nhà nước về VLNCN. Nghiêm cấm việc mua, bán VLNCN trái phép trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Đơn vị kinh doanh cung ứng và đơn vị sử dụng VLNCN chỉ được phép thực hiện hợp đồng mua bán, vận chuyển theo đúng số lượng, thời gian quy định trong giấy phép sử dụng VLNCN của cấp có thẩm quyền cho phép và đăng ký đầy đủ tại các cơ quan chức năng của tỉnh theo quy định của pháp luật.
Yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị cung ứng và sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
| TM. UỶ BAN NHÂN DÂN |