cơ sở dữ liệu pháp lý

Thông tin văn bản
  • Chỉ thị số 17/CT-UB ngày 09/08/1996 Về tăng cường công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân do tỉnh Lào Cai ban hành (Văn bản hết hiệu lực)

  • Số hiệu văn bản: 17/CT-UB
  • Loại văn bản: Chỉ thị
  • Cơ quan ban hành: Tỉnh Lào Cai
  • Ngày ban hành: 09-08-1996
  • Ngày có hiệu lực: 09-08-1996
  • Ngày bị bãi bỏ, thay thế: 27-05-1999
  • Tình trạng hiệu lực: Hết hiệu lực
  • Thời gian duy trì hiệu lực: 1021 ngày (2 năm 9 tháng 21 ngày)
  • Ngày hết hiệu lực: 27-05-1999
  • Ngôn ngữ:
  • Định dạng văn bản hiện có:
Caselaw Việt Nam: “Kể từ ngày 27-05-1999, Chỉ thị số 17/CT-UB ngày 09/08/1996 Về tăng cường công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân do tỉnh Lào Cai ban hành (Văn bản hết hiệu lực) bị bãi bỏ, thay thế bởi Quyết định số 128/1999/QĐ-UB ngày 27/05/1999 Bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh Lào Cai ban hành từ 01/10/1991 đến 31/12/1998”. Xem thêm Lược đồ.

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 17/CT-UB

Lào Cai, ngày 09 tháng 8 năm 1996

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN

Trong quá trình tổ chức thực hiện Pháp lệnh khiếu nại, tố cáo của công dân năm 1991. Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã có Nghị định 38/HĐBT ngày 21/8/992; Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị 18/TTg ngày 15/01/1993 và Chỉ thị 64/TTg ngày 25/01/1995. UBND tỉnh Lào Cai đã có Chỉ thị 22/CT-UB ngày 10/11/1995 về việc thực hiện tuyên truyền pháp luật và tổ chức thực hiện Pháp lệnh khiếu nại, tố cáo của công dân. Chính vì vậy công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được các cấp, các ngành quan tâm hơn, nhiều vụ việc được giải quyết đúng chính sách pháp luật được nhân dân tin tưởng.

Tuy nhiên, tình trạng đơn thư của công dân gửi đến và công dân trực tiếp đến các cơ quan Nhà nước khiếu nại, tố cáo vượt cấp có chiều hướng tăng. Vẫn còn một số vụ việc tồn tại chưa được giải quyết dứt điểm, hoặc giải quyết kéo dài... Ngoài những nguyên nhân khách quan là do vướng mắc về chính sách của Nhà nướ; trình độ, năng lực cán bộ còn hạn chế, nhận thức của công dân còn thấp còn có nguyên nhân chủ quan như: Một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm đến công tác này, thủ trưởng các cơ quan đơn vị, chủ tịch UBND chính quyền các cấp còn coi đó là công việc của cơ quan chuyên môn, thiếu trực tiếp giải quyết, thiếu chỉ đạo, kiểm tra... Đó là một trong những tồn tại hiện nay. Trước tình hình nêu trên, UBND tỉnh yêu cầu:

1. Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị phải quán triệt sâu sắc tinh thần là một cấp chính quyền để tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; Đồng thời thường xuyên chỉ đạo kiểm tra cấp dưới và cơ quan chuyên môn tập trung giải quyết ngay từ cơ sở những đơn thư mới phát sinh. Trong phạm vi thẩm quyền của mình phải xem xét công minh; kết luận đúng, sai rõ ràng, cụ thể từng vấn đề theo nội dung khiếu nại tố cáo. Những khiếu nại tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết thì phải hướng dẫn cụ thể cho công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

2. Trên cơ sở Pháp lệnh khiếu nại, tố cáo, cần xây dựng quy tình tiếp dân, xét giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân cho cụ thể hơn. Bố trí phòng tiếp dân, bảo đảm các điều kiện cần thiết để nhân dân đến khiếu nại, tố cáo đươc dễ dàng. Tăng cường cán bộ vững chuyên môn nghiệp vụ, có trách nhiệm làm công tác tiếp dân. Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị phải trực tiếp tiếp dân theo đúng Chỉ thị 18/TTg và Chỉ thị 64/TTg của Thủ tướng Chính phủ.

3. Tổ chức kiểm tra, rà soát, nắm lại toàn bộ số đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm. Việc nào thuộc trách nhiệm của Chủ tịch, Giám đốc các sở, ngành thì phải trực tiếp giải quyết dứt điểm. Việc nào thuộc trách nhiệm giải quyết của các cơ quan chuyên môn trực thuộc thì thủ trưởng, Chủ tịch UBND cần chỉ đạo, đôn đốc giải quyết ngay. Nhằm chấm dứt tình trạng các khiếu nại, tố cáo kéo dài gây phiền hà cho nhân dân.

4. Từ ngày 01/7/1996 Toà án nhân dân sẽ bắt đầu xét xử các vụ kiện hành chính. Vì vậy các vụ khiếu nại phát sinh sau 1/7/1996 có liên quan đến thẩm quyền và trách nhiệm của Toà án hoặc cơ quan Nhà nước theo quy định tại điều 2 chương I và điều 11 chương II của Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính thì các cấp, các ngành hướng dẫn công dân thực hiện khiếu kiện đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết; Lưu ý tránh sự chồng chéo nhưng cũng không được né tránh.

5. Tiếp tục tăng cường tổ chức việc tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến cán bộ và nhân dân các quy định về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, pháp lệnh về thủ tục giải quyết các vụ án hành chính. Các ngành Công an, Tư pháp, Văn hóa thông tin thể thao, Đài phát thanh truyền hình, Tòa án ... trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ cần có nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục cho phù hợp.

Thanh tra tỉnh có trách nhiệm tổng hợp tình hình tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ở các cấp, các ngành trong tỉnh để báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Vì trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân và xã hội; Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, Thủ trưởng các sở, ban ngành thực hiện tốt chỉ thị này.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Nguyễn Quý Đăng