Chỉ thị số 11/CT.UB ngày 20/04/1990 Tiếp tục 4 tháng thực hiện và xử lý các công ty, xí nghiệp giải thể theo chỉ thị 27-CT.UB do tỉnh An Giang ban hành (Văn bản hết hiệu lực)
- Số hiệu văn bản: 11/CT.UB
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Cơ quan ban hành: Tỉnh An Giang
- Ngày ban hành: 20-04-1990
- Ngày có hiệu lực: 20-04-1990
- Ngày bị bãi bỏ, thay thế: 07-03-1995
- Tình trạng hiệu lực: Hết hiệu lực
- Thời gian duy trì hiệu lực: 1782 ngày (4 năm 10 tháng 22 ngày)
- Ngày hết hiệu lực: 07-03-1995
- Ngôn ngữ:
- Định dạng văn bản hiện có:
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 11/CT.UB | An Giang, ngày 20 tháng 4 năm 1990 |
CHỈ - THỊ
V/V TIẾP TỤC 4 THÁNG THỰC HIỆN VÀ XỬ LÝ CÁC CTY, XÍ NGHIỆP GIẢI THỂ THEO CHỈ THỊ 27-CT.UB NGÀY 19/12/1989
Qua hơn 4 tháng thực hiện chỉ thị 27-CT.UB ngày 19/12/1989 của UBND Tỉnh, bước đầu vai trò của kinh tế quốc doanh được nâng lên một bước thể hiện nguồn vốn có tập trung hơn và đơn vị được chủ động trong sản xuất kinh doanh, trách nhiệm quản lý được tăng cường từng đó đã mang lại hiệu quả cao hơn, góp phần giúp Nhà nước cân đối dần thu thi ngân sách. Kết quả bước đầu đó đã nói lên sự cố gắng của các Cty, xí nghiệp; sự quan tâm của UBND các Huyện, Thị trong việc quản lý, chỉ đạo kiện toàn, chấn chỉnh tổ chức và kinh doanh có hiệu quả, được sự ủng hộ trong nội bộ và dư luật tốt trong nhân dân. Bên cạnh kết quả đáng mừng, cũng còn biểu hiện nhiều tồn tại, lớn nhất là việc giải thể, sáp nhập các Cty, xí nghiệp chưa có sự chuẩn bị chu đáo, khi quyết định một mặt UBND Huyện, Thị không quan tâm chỉ đạo xử lý kiên quyết dứt điểm, mặt khác các ngành chức năng nhất là ngành Pháp luật, tài chính, ngân hàng chưa làm đầy đủ trách nhiệm của mình để cùng với UBND Huyện, Thị có biện pháp xử lý thích hợp và đồng bộ dẫn đến việc sắp xếp trì trệ kéo dài. Riêng các Giám đốc Cty, xí nghiệp đã giải thể thiếu trách nhiệm tự xử lý tồn tại của bản thân đơn vị do mình trực tiếp lãnh đạo nhất là việc thực hiện chính sách cán bộ, hoàn vốn cho nhân dân, cho Nhà nước... thậm chí còn biểu hiện tiêu cực, thả nổi, giao phó cho Nhà nước xử lý.
- Tất cả tình hình trên, cho đến nay nhiều Huyện chẳng những không giải quyết được hậu quả của năm 1989 mà còn để 1 số Cty, xí nghiệp phát sinh thua lỗ gây bất lợi nhiều mặt trong quản lý kinh doanh của Nhà nước.
Xuất phát từ thực tế trên, UBND Tỉnh yêu cầu các ngành pháp luật, các ngành chức năng liên quan, UBND Huyện, Thị, Giám đốc các Cty, xí nghiệp đã hoặc chuẩn bị giải thể cần khẩn trương thực hiện ngay 1 số biện pháp sau đây:
1- UBND Huyện, Thị, các sở có Cty, xí nghiệp trực thuộc tiến hành xử lý các Cty, xí nghiệp đã giải thể hoặc chuẩn bị giải thể theo hướng:
a) Đối với Cty, xí nghiệp chuẩn bị giải thể nhưng không do nguyên nhân thua lỗ, mà do có nhiều Cty, xí nghiệp phải sắp xếp lại theo hướng là mỗi Huyện, Thị còn lại một Cty kinh doanh và một ít xí nghiệp thiết thực có hiệu quả thì tiến hành kiểm tra chặt chẽ đảm bảo thực tế khớp đúng với sổ sách, đồng thời bàn giao toàn bộ tài sản, vốn liếng trong vòng không quá 15 ngày và sắp xếp ngay lao động, cán bộ dư thừa theo chính sách hiện hành trên cơ sở có sự chuẩn bị trước.
b) Đối với Cty, xí nghiệp đã giải thể và chuẩn bị giải thể do làm ăn thua lỗ trước khi có quyết định giải thể phải thực hiện việc đình chỉ hoạt động (không cho phát sinh mới) và nhất thiết phải tiến hành kiểm tra quy trách nhiệm cụ thể và giải quyết dứt điểm việc thanh lý nợ và các tồn tại khác, thời gian này không được kéo dài quá 90 ngày kể từ ngày ký quyết định đình chỉ theo các biện pháp:
- Thanh lý toàn bộ vật tư hàng hóa tồn kho, phương tiện, tài sản, thu hồi công nợ, tồn quỹ tiền mặt, tạm ứng, các quỹ, tiền gởi... thanh toán kịp thời các khoản Cty, xí nghiệp đang nợ như: nợ nhân dân (vốn huy động trong dân, nợ các tín dụng ngoài hệ thống Ngân hàng Nhà nước, mua chịu hàng hóa của dân) thì ưu tiên trả trước (nếu có) kế đến trả toàn bộ nợ, lãi ngân hàng, các đơn vị khác và nếu còn thừa thì nộp vào ngân sách Nhà nước.
- Đối với trường hợp sau khi thanh lý không đủ vốn thanh toán các khoản Cty, xí nghiệp nợ thì qua kiểm tra kết luận cụ thể nếu do nguyên nhân chủ quan thì quy trách nhiệm bồi thường vật chất cho cá nhân trực tiếp gây ra lỗ, của Giám đốc, Phó Giám đốc hoặc Ban GĐ và kế toán trương, việc bồi thường vật chất phải thanh toán trong thời gian không quá 30 và tùy mức độ vi phạm xử lý hành chính hoặc truy tố trước pháp luật. Nếu do nguyên nhân khách quan phần lỗ này do ngân sách Nhà nước cấp quản lý trực tiếp chịu trách nhiệm thanh toán, đồng thời cũng phải có mức độ xử lý hành chính đối với Ban Giám đốc và kế toán trưởng cụ thể thích hợp.
Trong quá trình kiểm tra, thanh lý tài sản nếu phát hiện có dấu hiệu tiêu cực và khi làm rõ xác định đã tiêu cực có liên quan đến cá nhân hoặc tập thể thì tiến hành truy tố trước pháp luật bất cứ cán bộ có chức vụ gì.
Riêng đối với nợ Ngân hàng nếu Cty, xí nghiệp đã giải thể có khó khăn thì cho phép Ngân hàng thu phần vốn trước tiền lãi sẽ tạm treo vào tài khoản thích hợp và tiến hành thu (tùy từng trường hợp cụ thể hai bên thỏa thuận thời gian thích hợp).
2- Các ngành pháp luật bố trí cán bộ có năng lực tích cực giải quyết cụ thể từng đơn vị, từng trường hợp giúp các Cty, xí nghiệp này xử lý nhanh chóng các vụ tham ô, tiêu cực nhất là thu hồi n hanh nợ bị chiếm dụng, tạm ứng, hợp đồng ứng trước... cố tình kéo dài không trả hoặc cố ý cưới đoạt. Đối với cá nhân cán bộ, tập thể chiếm dụng đều phải xử lý nghiêm túc theo pháp luật hiện hành kể cả cán bộ đang giữ chức trong Đảng, trong chính quyền và các đoàn thể.
3- Các ngành tài chính, Ngân hàng với chức năng ngành quản lý kinh tế tổng hợp, thông qua công cụ nghiệp vụ phát huy đúng mức với vai trò kiểm tra, kiểm soát và giám đốc đồng tiền giúp các ngành pháp luật xử lý chính xác quản lý sử dụng vốn, phân tích hiệu quả kinh tế, quản lý tài chính hàng tháng, quí đối với những Cty, xí nghiệp đang hoạt động nhằm hướng dẫn giúp đỡ cũng như tham mưu UBND chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời.
Nhằm tăng cường kỷ cương và thực hiện theo pháp luật một cách nghiêm túc trong quản lý kinh tế, đưa hoạt động của các đơn vị quốc doanh thực sự có hiệu quả theo đúng vị trí của nó. Yêu cầu các ngành, các cấp nghiêm chỉnh tổ chức triển khai thực hiện chỉ thị này, Quá trình thực hiện các ngành, địa phương thường xuyên báo cáo về VP.UBND Tỉnh tập hợp báo cáo đề xuất để UBND Tỉnh chỉ đạo kịp thời.
Nơi nhận: | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH |