cơ sở dữ liệu pháp lý

Thông tin văn bản
  • Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 28/06/2007 Về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2008 do Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành (Văn bản hết hiệu lực)

  • Số hiệu văn bản: 17/CT-UBND
  • Loại văn bản: Chỉ thị
  • Cơ quan ban hành: Tỉnh Nghệ An
  • Ngày ban hành: 28-06-2007
  • Ngày có hiệu lực: 08-07-2007
  • Ngày bị bãi bỏ, thay thế: 01-02-2009
  • Tình trạng hiệu lực: Hết hiệu lực
  • Thời gian duy trì hiệu lực: 574 ngày (1 năm 6 tháng 29 ngày)
  • Ngày hết hiệu lực: 01-02-2009
  • Ngôn ngữ:
  • Định dạng văn bản hiện có:
Caselaw Việt Nam: “Kể từ ngày 01-02-2009, Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 28/06/2007 Về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2008 do Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành (Văn bản hết hiệu lực) bị bãi bỏ, thay thế bởi Quyết định số 18/2009/QĐ-UBND ngày 22/01/2009 Về xử lý kết quả tổng rà soát văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành từ năm 1976 đến ngày 31/12/2007”. Xem thêm Lược đồ.

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
*****

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
*******

Số: 17/CT-UBND

Vinh, ngày 28 tháng 06 năm 2007

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2008

Thực hiện Chỉ thị số 733/CT-TTg ngày 12/06/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2008; UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp khẩn trương triển khai xây dựng và tổng hợp kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2008 với những nội dung chủ yếu sau đây:

A. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH NĂM 2008

I. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NĂM 2008

Năm 2008 là năm thứ 3 triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo đà cho thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2006 - 2010. Vì vậy, tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách phải có nhịp độ cao hơn năm 2007, gắn với việc nâng cao chất lượng và tính bền vững, xử lý tốt các vấn đề xã hội bức xúc, nâng cao đời sống nhân dân và đảm bảo an ninh, quốc phòng. Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu chủ yếu sau đây:

- Tốc độ tăng trưởng tổng SP trong tỉnh (GDP): 11,0% -   12,0%.

- Giá trị sản xuất nông lâm ngư nghiệp tăng:  5,0% -   5,5%.

- Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng: 19,0% - 20,0%.

Trong đó: giá trị sản xuất công nghiệp tăng: 18,0% - 19,0%.

- Giá trị các ngành dịch vụ tăng: 12,0% - 13,0%.

- Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng: 18,0% - 20,0%.

- Thu ngân sách tăng: 17,0% - 20,0%.

- Tổng nguồn đầu tư phát triển toàn xã hội:     14.500 - 16.000 tỷ đồng.

- Sản lượng lương thực: 1,0 triệu tấn.

- Mức giảm tỷ lệ sinh: 0,5%o - 0,6%o.

- Tỷ lệ tăng dân số: 1,1%.

- Tỷ lệ hộ đói nghèo: 18,0%.

- Tạo việc làm mới cho lao động tập trung: 9.000 - 10.000 người.

- Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng: 22,0%.

- Tỷ lệ dân được dùng nước sạch: 78,0%.

- Tỷ lệ che phủ rừng: 50,0%.

UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, các địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu sau:

1. Nhiệm vụ phát triển kinh tế:

1.1. Tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế. Phát triển sản xuất công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, tập trung những sản phẩm đóng góp lớn tăng trưởng kế hoạch năm 2007 và năng lực mới tăng thêm trong năm 2008.

Đẩy nhanh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp - nông thôn, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn theo hướng tăng nhanh giá trị trên đơn vị diện tích, hình thành nhiều cánh đồng đạt 50 triệu đồng/năm.

Tổ chức lại sản xuất, chủ động đổi mới công nghệ để huy động năng lực sản xuất công nghiệp đạt hiệu quả, tăng nhanh giá trị sản xuất công nghiệp, hạ giá thành sản phẩm. Đảm bảo tốt các hoạt động dịch vụ sản xuất và đời sống.

1.2. Đổi mới công tác quản lý đầu tư và xây dựng, cải thiện môi trường đầu tư. Đẩy mạnh thu hút đầu tư gắn phát triển nguồn thu ngân sách theo Nghị quyết số 03/NQ-TU ngày 08/6/2006 của Ban chấp hành Tỉnh uỷ. Tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, tiếp tục đổi mới cơ chế chính sách, tạo môi trường đầu tư thuận lợi để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, ODA, NGO, vốn ngoại tỉnh. Đa dạng hoá các hình thức thu hút vốn đầu tư và loại hình đầu tư; huy động tốt nội lực để xây dựng hạ tầng giao thông, năng lượng, thông tin, cơ sở hạ tầng nông thôn.

Tăng cường phân cấp quản lý đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư, công tác giám sát đánh giá đầu tư. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu Quốc gia.

1.3. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình trong Nghị quyết số 01/NQ-TU ngày 26/12/2005 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVI. Rà soát lại tiến độ thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI để xác định chỉ tiêu phấn đấu hàng năm cao hơn, với các giải pháp quyết liệt hơn.

Đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị để từng bước đưa thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế - văn hoá của vùng Bắc Trung Bộ theo Quyết định số 239/2005/QĐ-TTg ngày 30/9/2005 của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục tập trung nguồn lực để chuyển mạnh miền Tây Nghệ An theo Quyết định số 147/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 27/2007/NQ-CP ngày 30/5/2007 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020. Khẩn trương triển khai Quyết định số 85/2007/QĐ-TTg ngày 11/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập khu kinh tế Đông Nam. Phát triển nhanh các khu công nghiệp, các khu đô thị, thị xã, thị trấn.

2. Nhiệm vụ về xã hội:

Thực hiện tốt chủ trương xã hội hoá các lĩnh vực xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Nâng mức hưởng thụ văn hoá thông tin cho nhân dân. Thực hiện có hiệu quả các chương trình xoá đói giảm nghèo, chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn, chương trình giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực... Giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc, nhất là ma tuý, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường...

Tăng cường hoạt động khoa học công nghệ và môi trường, đẩy mạnh việc ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng vật nuôi trong nông nghiệp và hiệu quả trong sản xuất công nghiệp để cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

3. Đẩy mạnh cải cách hành chính:

Xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, trong sạch, dân chủ, hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ công chức phải có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển đất nước.

Triển khai mạnh mẽ chương trình cải cách hành chính theo Quyết định số 135/2006/QĐ-UBND ngày 27/12/2006 của UBND tỉnh. Trước hết là cải cách thủ tục hành chính, sắp xếp tinh gọn bộ máy quản lý nhà nước ở các ngành các cấp. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tăng cường tính khả thi, hiệu quả, minh bạch và nhất quán trong các cơ chế chính sách do tỉnh ban hành.

Đổi mới công tác chỉ đạo điều hành theo hướng phân công trách nhiệm cụ thể hơn, tăng cường đôn đốc, chỉ đạo kiểm tra cơ sở.

4. Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí:

Tiếp tục triển khai và thực hiện đồng bộ Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản hướng dẫn. Tăng cường quản lý, giám sát thu nhập của cán bộ, công chức, nhất là những người có chức có quyền.

5. Tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đặc biệt chú trọng an ninh biên giới, vùng biển theo hướng kết hợp quốc phòng an ninh với phát triển kinh tế - xã hội. Xử lý giải quyết tốt các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân (tranh chấp đất đai, khiếu kiện...).

II. NHIỆM VỤ XÂY DỰNG DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 2008:

Năm 2008 là năm tiếp theo của thời kỳ ổn định ngân sách theo Luật Ngân sách Nhà nước. Do đó phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, định mức chi, bổ sung cân đối của các cấp ngân sách, nguyên tắc bổ sung có mục tiêu cơ bản ổn định như năm 2007. Dự toán ngân sách nhà nước năm 2008 của các ngành, các cấp, các đơn vị phải được xây dựng và tổng hợp trên cơ sở tuân thủ Luật Ngân sách Nhà nước và quán triệt tinh thần sau đây:

1. Dự toán thu ngân sách phải căn cứ tốc độ tăng trưởng kinh tế và nguồn thu năm 2008, phải được tính đúng, tính đủ theo quy định của pháp luật. Tăng cường phát huy nội lực, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để tạo nguồn thu, đẩy mạnh thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu, chống buôn lậu và gian lận thương mại. Tiếp tục khai thác nguồn thu từ cấp quyền sử dụng đất. Tổng thu ngân sách trên địa bàn phấn đấu tăng 17-20% so với thực hiện năm 2007.

2. Xây dựng dự toán chi ngân sách năm 2008 phải trên cơ sở các nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ chi ngân sách nhà nước giai đoạn 2007-2010 theo Quyết định số 151/2006/QĐ-TTg ngày 29/6/2006 và Quyết định số 210/2006/QĐ-TTg ngày 12/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung bố trí ngân sách thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2008 và thời kỳ 2008-2010, đồng thời phải thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

a) Rà soát lại các cơ chế chính sách đã ban hành để cân đối với khả năng bố trí của ngân sách. Việc ban hành các cơ chế chính sách mới phải dựa trên nguyên tắc đảm bảo được nguồn chi, được cấp có thẩm quyền ban hành trước thời điểm lập, quyết định dự toán ngân sách nhà nước.

b) Ưu tiên bố trí chi đầu tư phát triển, đảm bảo thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, đường giao thông vùng nguyên liệu, hạ tầng Khu kinh tế Đông Nam, Khu công nghiệp, hạ tầng làng nghề, du lịch, thủy lợi, chuyển đổi cơ cấu trong nông nghiệp, mở rộng xuất khẩu, tạo việc làm, xoá đói giảm nghèo, kiểm soát tệ nạn xã hội…

Bố trí đủ vốn cho các khoản nợ đến hạn, công tác quy hoạch và chuẩn bị đầu tư, vốn đối ứng cho các dự án ODA theo cam kết.

Đẩy mạnh xã hội hoá trong đầu tư phát triển ở các lĩnh vực xã hội, đặc biệt trong ngành giáo dục, y tế, văn hoá để huy động thêm nguồn lực xã hội đầu tư phát triển các lĩnh vực này.

c) Thực hiện đầy đủ cơ chế giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính tại Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ; Cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ.

3. Công tác quyết toán ngân sách Nhà nước: cùng với việc xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2008 và giai đoạn 2008-2010, các Sở, ban, ngành, địa phương, các đơn vị sử dụng ngân sách tiến hành phân tích, đánh giá cụ thể kết quả, hiệu quả chi tiêu ngân sách năm 2007. Tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quyết toán và kiểm tra phê duyệt quyết toán theo đúng quy định của Luật Ngân sách. Tiến hành xử lý những tồn tại, sai phạm đã được cơ quan thanh tra, kiểm toán phát hiện và kiến nghị.

B. TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN:

1. Tiến độ:

- Đầu tháng 7 năm 2007, UBND tỉnh tổ chức hội nghị các Sở, ban, ngành và các huyện, thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò phổ biến Chỉ thị và hướng dẫn khung kế hoạch kinh tế - xã hội, lập dự toán thu chi ngân sách nhà nước năm 2008 để làm căn cứ xây dựng kế hoạch.

- Trước ngày 20/7/2007 các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện (thành phố, thị xã) triển khai xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách năm 2008 và báo cáo bằng văn bản (theo mẫu quy định) cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh để trình UBND tỉnh, xin ý kiến Thường trực Tỉnh uỷ để báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày 30/7/2007.

- Trong tháng 8/2007: Các Sở, ban ngành, các huyện (thành phố, thị xã) tiếp tục làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính; đồng thời tổ chức làm việc với các Bộ, ngành Trung ương liên quan.

- Cuối tháng 9, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2008 để tiếp tục làm việc với Bộ, ngành Trung ương.

- Tháng 10/2007, tiếp tục hoàn chỉnh kế hoạch để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xin ý kiến chỉ đạo.

- Tháng 11/2007, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua để quyết định giao kế hoạch đúng quy định của pháp luật.

2. Phân công thực hiện:

a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh hướng dẫn các ngành, địa phương và doanh nghiệp tính toán bố trí kế hoạch đạt yêu cầu, bảo đảm cân đối, tích cực, vững chắc và tổng hợp toàn diện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2008.

- Xây dựng, tổng hợp kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư 2008 của tỉnh trình UBND tỉnh, báo cáo Tỉnh uỷ cho ý kiến chỉ đạo để báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Chính phủ và trình HĐND tỉnh đúng tiến độ quy định.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan xây dựng nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư theo Quyết định số 210/2006/QĐ-TTg ngày 12/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ; dự kiến kế hoạch đầu tư phát triển và phương án phân bổ chi đầu tư phát triển, chi chương trình mục tiêu Quốc gia (phần chi XDCB) trình UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh.

- Tổng hợp báo cáo kế hoạch năm 2008 của các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò và một số dự án trọng điểm để làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

b) Sở Tài chính:

- Chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, hướng dẫn các ngành, địa phương và doanh nghiệp xây dựng dự toán, phương án phân bổ dự toán ngân sách nhà nước năm 2008 theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

- Chủ trì, phối hợp với Cục Thuế, Cục Hải quan tỉnh tổ chức thảo luận dự toán ngân sách nhà nước năm 2008 với các huyện, thành thị và một số ngành, đơn vị trọng điểm; tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính, Tỉnh ủy, UBND và HĐND tỉnh.

- Chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh trình Bộ Tài Chính, HĐND tỉnh quyết định dự toán thu, chi ngân sách năm 2008, phân bổ ngân sách cấp tỉnh, nhiệm vụ thu, chi ngân sách và mức bổ sung từ ngân sách tỉnh cho ngân sách cấp huyện, xã.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp dự toán và phương án phân bổ dự toán chi Chương trình mục tiêu Quốc gia (phần chi thường xuyên) do cơ quan quản lý Chương trình mục tiêu Quốc gia lập.

c) Cục Thuế tỉnh:

- Phối hợp Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng dự toán thu của tỉnh.

- Chỉ đạo các đối tượng nộp ngân sách xây dựng dự toán thu của đơn vị.

d) Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh tổ chức chỉ đạo triển khai xây dựng kế hoạch kinh tế - xã hội, kế hoạch các chương trình mục tiêu và dự toán ngân sách của đơn vị mình theo đúng các nội dung và tiến độ trong Chỉ thị này, đồng thời tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và liên quan trên địa bàn hoàn thành việc xây dựng kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2008 đúng tiến độ và chất lượng cao.

Yêu cầu các Giám đốc Sở, Ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, Giám đốc các doanh nghiệp, các Ban quản lý đầu tư xây dựng tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh các nội dung đã nêu trong Chỉ thị này./.

 

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Phan Đình Trạc