Nghị quyết số 09/2010/NQ-HĐND ngày 29/10/2010 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái Phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia khoản thu giữa các cấp ngân sách địa phương năm 2011 (năm đầu thời kỳ ổn định ngân sách địa phương, giai đoạn 2011-2015) (Văn bản hết hiệu lực)
- Số hiệu văn bản: 09/2010/NQ-HĐND
- Loại văn bản: Nghị quyết
- Cơ quan ban hành: Tỉnh Yên Bái
- Ngày ban hành: 29-10-2010
- Ngày có hiệu lực: 08-11-2010
- Ngày bị sửa đổi, bổ sung lần 1: 31-12-2011
- Ngày bị sửa đổi, bổ sung lần 2: 22-12-2012
- Ngày bị sửa đổi, bổ sung lần 3: 25-12-2015
- Ngày bị bãi bỏ, thay thế: 02-03-2017
- Tình trạng hiệu lực: Hết hiệu lực
- Thời gian duy trì hiệu lực: 2306 ngày (6 năm 3 tháng 26 ngày)
- Ngày hết hiệu lực: 02-03-2017
- Ngôn ngữ:
- Định dạng văn bản hiện có:
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 09/2010/NQ-HĐND | Yên Bái, ngày 29 tháng 10 năm 2010 |
NGHỊ QUYẾT
VỀ VIỆC PHÂN CẤP NGUỒN THU, NHIỆM VỤ CHI VÀ TỶ LỆ PHẦN TRĂM (%) PHÂN CHIA CÁC KHOẢN THU GIỮA CÁC CẤP NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG NĂM 2011 (NĂM ĐẦU CỦA THỜI KỲ ỔN ĐỊNH NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG, GIAI ĐOẠN 2011-2015)
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI
KHOÁ XVI - KỲ HỌP THỨ 19
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 16 tháng 12 năm 2002;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06 tháng 6 năm 2003 của Chính Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước;
Sau khi xem xét Tờ trình số 143/TTr-UBND ngày 21 tháng 10 năm 2010 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ phần trăm (%) phân chia các nguồn thu giữa các cấp ngân sách địa phương năm 2011, năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách địa phương, giai đoạn 2011 - 2015; báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Phê chuẩn phương án phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách địa phương năm 2011, năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách địa phương, giai đoạn 2011-2015 với nội dung cụ thể như sau:
1. Về nguyên tắc phân cấp
a) Kế thừa những kết quả đã đạt được của thời kỳ ổn định ngân sách 2007- 2010, điều chỉnh bổ sung những bất cập để đảm bảo mỗi cấp ngân sách địa phương được phân cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi phù hợp hơn với phân cấp quản lý về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và trình độ quản lý của mỗi cấp trên địa bàn. Nguồn thu gắn liền với vai trò quản lý của cấp chính quyền nào thì phân cấp cho ngân sách cấp chính quyền đó để khuyến khích các cấp tăng cường quản lý thu, chống thất thu; hạn chế phân chia các nguồn thu có quy mô nhỏ cho nhiều cấp; tăng tính công khai minh bạch trong quản lý điều hành ngân sách, tạo điều kiện cho chính quyền cấp dưới chủ động cân đối nguồn lực để đáp ứng nhu cầu chi tiêu tại chỗ và điều hành được toàn diện công tác quản lý tài chính trên địa bàn.
b) Ngân sách cấp tỉnh giữ vai trò chủ đạo, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và hỗ trợ các huyện, thị xã, thành phố chưa cân đối được thu, chi ngân sách. Ngân sách các huyện, thị xã, thành phố (ngân sách huyện) và ngân sách các xã, phường, thị trấn (ngân sách cấp xã) được phân cấp nguồn thu bảo đảm chủ động thực hiện những nhiệm vụ được giao; tăng cường nguồn lực cho ngân sách xã.
c) Nhiệm vụ chi của ngân sách cấp nào do ngân sách cấp đó bảo đảm. Trường hợp phát sinh các nhiệm vụ đột xuất, bất khả kháng như: thiên tai, dịch bệnh, hoả hoạn, tai nạn và các nhiệm vụ cần thiết cấp bách khác các huyện, thị xã, thành phố phải chủ động sử dụng nguồn dự phòng ngân sách đã được bố trí để kịp thời xử lý, ứng phó; ngân sách cấp tỉnh chỉ hỗ trợ các huyện, thị xã, thành phố để xử lý các nhiệm vụ này, sau khi cấp huyện đã sử dụng dự phòng mà vẫn chưa đáp ứng được. Trường hợp cần ban hành chính sách, chế độ mới làm tăng chi ngân sách sau khi dự toán đã được cấp có thẩm quyền quyết định thì phải có giải pháp bảo đảm nguồn tài chính phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách từng cấp.
d) Ngoài các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành, nghiêm cấm các Sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường thị trấn tự đặt ra chế độ, tiêu chuẩn thu, chi ngân sách nhà nước trái quy định của pháp luật.
đ) Trong thời kỳ ổn định ngân sách về nguyên tắc tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu và số bổ sung cân đối từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới được giữ nguyên; các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường thị trấn được sử dụng nguồn tăng thu hàng năm mà ngân sách cấp mình được hưởng để phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn và thực hiện các nhiệm vụ chi khác theo quy định của pháp luật; sau mỗi thời kỳ ổn định ngân sách, phải tăng khả năng tự cân đối và thực hiện giảm dần số bổ sung từ ngân sách cấp trên. Trường hợp có biến động lớn về nguồn thu, nhiệm vụ chi làm mất cân đối thu, chi ngân sách của mỗi cấp, Uỷ ban nhân dân tỉnh thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh điều chỉnh lại tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu và số bổ sung cân đối từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới cho phù hợp. Đối với các huyện, thị xã, thành phố nhận bổ sung từ ngân sách cấp tỉnh, hàng năm Uỷ ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí tuỳ theo khả năng của ngân sách cấp tỉnh để giảm bớt khó khăn cho các huyện, thị xã, thành phố này.
2. Phân cấp nguồn thu và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách địa phương
2.1. Các khoản thu ngân sách cấp tỉnh hưởng 100%
2.1.1. Thuế giá trị gia tăng; thuế thu nhập doanh nghiệp (không kể thuế thu nhập doanh nghiệp của các đơn vị hạch toán toàn ngành là phần thu nhập nộp ngân sách nhà nước từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực hiện hạch toán tập trung của các đơn vị); thuế môn bài; thuế tiêu thụ đặc biệt thu từ hàng hoá, dịch vụ trong nước của doanh nghiệp do trung ương quản lý, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp do cấp tỉnh quản lý (không kể thu từ hoạt động thuỷ điện hoặc cụm thuỷ điện có công suất thiết kế từ 10 MW trở lên);
2.1.2. Các khoản thu khác, phần nộp ngân sách theo quy định của pháp luật của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp do cấp tỉnh quản lý;
2.1.3. Các khoản thu từ hoạt động xổ số kiến thiết;
2.1.4. Các khoản thu phí và lệ phí, phần nộp ngân sách theo quy định của pháp luật do các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh quản lý và tổ chức thu (không kể phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản);
2.1.5. Thu sự nghiệp, phần nộp ngân sách theo quy định của pháp luật của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh trực tiếp quản lý;
2.1.6. Các khoản thu tiền phạt, tịch thu, phần nộp ngân sách theo quy định của pháp luật do các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh thực hiện;
2.1.7. Tiền cho thuê và tiền bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước do các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh quản lý;
2.1.8. Phí xăng, dầu;
2.1.9. Tiền sử dụng đất, tiền thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, phần nộp ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật do các cơ quan cấp tỉnh quản lý và tổ chức thu (không kể tiền sử dụng đất thu từ diện tích đất chuyển mục đích sử dụng từ đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở và chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất của các tổ chức do cấp tỉnh quản lý trên địa bàn thành phố Yên Bái);
2.1.10. Viện trợ không hoàn lại của các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài trực tiếp cho cấp tỉnh theo quy định của pháp luật;
2.1.11. Thu từ Quỹ dự trữ tài chính của cấp tỉnh theo quy định của pháp luật;
2.1.12. Thu từ huy động đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng theo quy định tại khoản 3 điều 8 của Luật Ngân sách nhà nước;
2.1.13. Huy động của các tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nộp vào ngân sách cấp tỉnh theo quy định của pháp luật;
2.1.14. Đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân ở trong nước và ngoài nước cho ngân sách cấp tỉnh;
2.1.15. Bổ sung từ ngân sách Trung ương;
2.1.16. Thu kết dư ngân sách cấp tỉnh;
2.1.17. Thu chuyển nguồn của ngân sách cấp tỉnh;
2.1.18. Các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.
2.2. Các khoản thu ngân sách cấp huyện hưởng 100% gồm:
2.2.1. Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môn bài, thuế tài nguyên, thu khác thu từ các doanh nghiệp nhà nước do các cơ quan, đơn vị cấp huyện trực tiếp quản lý và thu từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai thuộc khu vực kinh tế ngoài quốc doanh trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố (không kể thu từ hoạt động thuỷ điện hoặc cụm thuỷ điện có công suất thiết kế từ 10 MW trở lên);
2.2.2. Thuế tiêu thụ đặc biệt (không kể thuế tiêu thụ đặc biệt thu từ hoạt động xổ số kiến thiết) và thu khác phần nộp ngân sách theo quy định của pháp luật từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh;
2.2.3. Tiền cho thuê mặt nước;
2.2.4. Lệ phí trước bạ (không kể Lệ phí trước bạ nhà, đất);
2.2.5. Thuế thu nhập cá nhân (không kể thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; thuế thu nhập cá nhân, thu từ các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán thuế);
2.2.6. Các khoản phí, lệ phí, thu sự nghiệp, phần nộp ngân sách theo quy định của pháp luật do cơ quan, đơn vị cấp huyện quản lý và tổ chức thu (không kể phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản);
2.2.7. Thu từ các khoản tiền phạt, tịch thu, phần nộp ngân sách theo quy định của pháp luật do cơ quan, đơn vị cấp huyện thực hiện;
2.2.8. Thuế sử dụng đất nông nghiệp thu từ các tổ chức;
2.2.9. Tiền cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước do cấp huyện quản lý;
2.2.10. Bổ sung từ ngân sách cấp tỉnh;
2.2.11. Thu kết dư ngân sách cấp huyện;
2.2.12. Thu chuyển nguồn ngân sách cấp huyện;
2.2.13. Các khoản thu khác theo quy định của pháp luật, gồm: đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trực tiếp cho ngân sách cấp huyện; đóng góp của các tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng cho ngân sách cấp huyện; thu thanh lý tài sản do huyện quản lý và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.
2.3. Các khoản thu ngân sách cấp xã hưởng 100% gồm:
2.3.1. Thuế sử dụng đất nông nghiệp thu từ cá nhân, hộ gia đình;
2.3.2. Các khoản thu phí, lệ phí (không kể Phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản), thu sự nghiệp phần nộp ngân sách theo quy định của pháp luật do xã quản lý và tổ chức thu;
2.3.3. Thu kết dư ngân sách cấp xã;
2.3.4. Bổ sung từ ngân sách cấp huyện;
2.3.5. Thu chuyển nguồn ngân sách cấp xã;
2.3.6. Các khoản thu khác theo quy định của pháp luật, gồm: các khoản đóng góp tự nguyện cho ngân sách cấp xã; viện trợ không hoàn lại của các tổ chức và cá nhân ở nước ngoài trực tiếp cho ngân sách xã; thu từ sử dụng quỹ đất công ích, hoa lợi công sản khác; thu từ các khoản tiền phạt, tịch thu, phần nộp ngân sách theo quy định của pháp luật do các cơ quan, đơn vị cấp xã thực hiện và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.
2.4. Các khoản thu phân chia theo tỷ lệ phần trăm (%) giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp huyện gồm:
2.4.1. Thuế tài nguyên thu từ các doanh nghiệp do trung ương quản lý, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp do cấp tỉnh quản lý (không kể thuế tài nguyên thu từ hoạt động thuỷ điện hoặc cụm thuỷ điện có công suất thiết kế từ 10 MW trở lên), được phân chia như sau: ngân sách cấp tỉnh được hưởng 70%; ngân sách cấp huyện được hưởng 30%;
2.4.2. Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế tài nguyên thu từ hoạt động thuỷ điện hoặc cụm thuỷ điện có công suất thiết kế từ 10 MW trở lên (không kể Thuỷ điện Thác Bà) được phân chia như sau: Ngân sách cấp huyện được hưởng 70%; ngân sách cấp tỉnh được hưởng 30%;
2.4.3. Tiền cho thuê đất: ngân sách huyện được hưởng 70%; điều tiết 30% cho ngân sách cấp tỉnh để lập Quỹ phát triển đất theo quy định của Chính phủ.
2.4.4. Thu tiền sử dụng đất, tiền thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, phần nộp ngân sách theo quy định của pháp luật do các huyện, thị xã, thành phố quản lý và tổ chức thu (kể cả tiền sử dụng đất thu từ diện tích đất chuyển mục đích sử dụng từ đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở và chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất của các tổ chức do cấp tỉnh quản lý trên địa bàn thành phố Yên Bái) được phân chia như sau: ngân sách cấp huyện được hưởng 70%; ngân sách cấp tỉnh được hưởng 30% để lập Quỹ phát triển đất theo quy định của Chính phủ.
2.5. Các khoản thu phân chia theo tỷ lệ phần trăm (%) giữa ngân sách cấp huyện và ngân sách xã gồm:
2.5.1. Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế tài nguyên thu từ các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán thuế trên địa bàn các xã, phường, thị trấn, được phân chia như sau:
a) Nguồn thu trên địa bàn phường thuộc thành phố Yên Bái: ngân sách cấp huyện được hưởng 80%, ngân sách phường được hưởng 20%;
b) Nguồn thu trên địa bàn thị trấn, phường thuộc các huyện, thị xã khác: ngân sách cấp huyện được hưởng 90%, ngân sách cấp xã được hưởng 10%;
c) Nguồn thu trên địa bàn các xã, ngân sách xã được hưởng 100%.
2.5.2. Thuế môn bài thu từ các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn các xã, phường, thị trấn, được phân chia như sau:
a) Nguồn thu trên địa bàn phường, thị trấn: ngân sách cấp huyện được hưởng 30%, ngân sách cấp xã được hưởng 70%;
b) Nguồn thu trên địa bàn các xã, ngân sách xã được hưởng 100%.
2.5.3. Thuế nhà đất; Lệ phí trước bạ nhà đất; Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, được phân chia như sau:
a) Nguồn thu trên địa bàn phường: ngân sách cấp huyện được hưởng 80%, ngân sách phường được hưởng 20%;
b) Nguồn thu trên địa bàn thị trấn: ngân sách cấp huyện được hưởng 30%, ngân sách thị trấn được hưởng 70%;
c) Nguồn thu trên địa bàn các xã, ngân sách xã được hưởng 100%.
2.5.4. Phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn xã, phường, thị trấn: ngân sách cấp huyện được hưởng 90%; ngân sách cấp xã nơi có hoạt động khai thác khoáng sản được hưởng 10%.
(Chi tiết tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách địa phương có Phụ lục kèm theo).
2.6. Quản lý, sử dụng số tăng thu so với dự toán được giao
2.6.1. Đối với các khoản thu hưởng 100%: số tăng thu so dự toán được giao của ngân sách cấp nào thì ngân sách cấp đó được hưởng 100%;
2.6.2. Đối với các khoản thu phân chia theo tỷ lệ phần trăm (%) giữa các cấp ngân sách: số tăng thu so dự toán được giao được phân chia cho các cấp ngân sách theo tỷ lệ phần trăm (%) tương ứng quy định ở trên.
2.6.3. Số tăng thu so với dự toán được giao, được sử dụng để tăng chi đầu tư phát triển, tăng dự phòng ngân sách, bổ sung Quỹ dự trữ tài chính và tăng chi trả nợ (đối với ngân sách cấp tỉnh) và bố trí thực hiện các nhiệm vụ chi khác theo quy định của pháp luật. Căn cứ kết quả thu nộp ngân sách đến thời điểm 31 tháng 12, Uỷ ban nhân dân các cấp lập phương án sử dụng số tăng thu so với dự toán được giao đối với từng nhiệm vụ chi, thống nhất ý kiến với Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp trước khi thực hiện.
3. Phân cấp nhiệm vụ chi của các cấp ngân sách địa phương
3.1. Nhiệm vụ chi của ngân sách cấp tỉnh gồm
3.1.1. Chi đầu tư phát triển về
a) Đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội không có khả năng thu hồi vốn do cấp tỉnh quản lý;
b) Đầu tư và hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, các tổ chức tài chính của nhà nước theo quy định của pháp luật;
c) Chi đầu tư phát triển trong các chương trình mục tiêu quốc gia do cấp tỉnh thực hiện;
d) Các khoản chi đầu tư phát triển khác theo quy định của pháp luật;
3.1.2. Chi thường xuyên về
a) Các hoạt động sự nghiệp kinh tế do các cơ quan cấp tỉnh quản lý:
- Sự nghiệp giao thông: duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa cầu đường, các công trình giao thông khác; lập biển báo và các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường thuộc cấp tỉnh quản lý (không kể các tuyến đường tỉnh lộ đã giao cho thành phố Yên Bái quản lý);
- Sự nghiệp nông nghiệp, thuỷ lợi và lâm nghiệp: duy tu, bảo dưỡng các tuyến đê, các công trình thuỷ lợi, các trạm trại nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp; công tác khuyến lâm, khuyến nông, khuyến ngư; chi khoanh nuôi, bảo vệ, phòng chống cháy rừng, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, bao gồm cả hoạt động của Chi Cục kiểm lâm và hoạt động của các đơn vị cấp huyện gồm: Hạt Kiểm lâm, Trạm Thú y, Trạm Bảo vệ thực vật;
- Các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, xúc tiến du lịch, hoạt động khuyến công, hoạt động môi trường, đo đạc, lập bản đồ và lưu trữ hồ sơ địa chính; điều tra cơ bản; thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy hoạch; chi thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn; chi trợ giá trợ cước và chi các sự nghiệp kinh tế khác do các cơ quan cấp tỉnh thực hiện.
b) Các hoạt động sự nghiệp giáo dục, đào tạo; y tế; xã hội; văn hoá, thông tin; thể dục thể thao; sự nghiệp khoa học, công nghệ; các sự nghiệp khác do các cơ quan cấp tỉnh quản lý:
- Giáo dục trung học phổ thông và các hoạt động giáo dục khác (không kể hoạt động của các đơn vị sự nghiệp, gồm: các trường trung học phổ thông đóng trên địa bàn các huyện, thị xã và các trường phổ thông dân tộc nội trú; trung tâm giáo dục thường xuyên hướng nghiệp dạy nghề huyện, thị xã, thành phố);
- Đại học tại chức, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, đào tạo nghề, đào tạo ngắn hạn và các hình thức đào tạo bồi dưỡng khác do các cơ quan cấp tỉnh quản lý;
- Phòng bệnh, chữa bệnh và các hoạt động y tế khác (không kể hoạt động của các đơn vị sự nghiệp y tế tuyến huyện và hoạt động của các Trung tâm Dân số Kế hoạch gia đình huyện, thị xã, thành phố);
- Đóng bảo hiểm y tế cho đối tượng theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế gồm: người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; trẻ em dưới 6 tuổi; Cựu chiến binh đã tham gia kháng chiến từ ngày 30/4/1975 trở về trước; thanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến chống Pháp; người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hỗ trợ một phần mức đóng bảo hiểm y tế cho đối tượng gồm: người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; học sinh sinh viên đang theo học tại các trường do địa phương quản lý; người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp;
- Hoạt động của các trại xã hội; chi chăm sóc và bảo vệ trẻ em; chi phòng chống các tệ nạn xã hội; chi hoạt động trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, cứu tế xã hội, cứu đói, trợ giúp đột xuất trong các trường hợp cấp bách (khắc phục thiên tai, dịch bệnh, tai nạn...) trên diện rộng với mức độ nghiêm trọng; chi thăm hỏi, động viên các gia đình thuộc diện chính sách tiêu biểu hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào ngày lễ, tết và các hoạt động xã hội khác do các cơ quan cấp tỉnh quản lý;
- Bảo tồn, bảo tàng, thư viện, điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật, các hoạt động về du lịch, gia đình và hoạt động văn hoá khác;
- Phát thanh, truyền hình và các hoạt động thông tin khác;
- Bồi dưỡng, huấn luyện huấn luyện viên, vận động viên các đội tuyển cấp tỉnh; các giải thi đấu cấp tỉnh; quản lý các cơ sở thi đấu thể dục - thể thao và các hoạt động thể dục thể thao khác;
- Nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, các hoạt động sự nghiệp khoa học - công nghệ khác;
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước và các sự nghiệp khác.
c) Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội do các cơ quan cấp tỉnh thực hiện, gồm:
- Quốc phòng:
+ Tổ chức hội nghị, tập huấn nghiệp vụ và báo cáo công tác quốc phòng;
+ Thực hiện kế hoạch xây dựng tỉnh thành khu vực phòng thủ vững chắc;
+ Tổ chức và huy động lực lượng dự bị động viên;
+ Tổ chức và hoạt động của lực lượng Dân quân tự vệ;
+ Đảm bảo chế độ chính sách đối với sĩ quan dự bị và học viên đào tạo sĩ quan dự bị;
+ Đảm bảo cho công tác phòng không nhân dân;
+ Thực hiện nhiệm vụ hậu cần tại chỗ, thực hiện chính sách hậu phương quân đội và chính sách đối với lực lượng vũ trang nhân dân;
+ Tổ chức thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, công tác tuyển quân;
+ Công tác giáo dục quốc phòng và chi bồi dưỡng kiến thức quốc phòng;
+ Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nâng cấp các sở chỉ huy, các công trình chiến đấu và phục vụ chiến đấu, doanh trại, kho tàng, trung tâm huấn luyện dự bị động viên của các cơ quan quân sự địa phương theo khả năng của ngân sách;
+ Hỗ trợ cho các lực lượng quân sự địa phương, đơn vị quân đội chủ lực đóng quân trên địa bàn kinh phí mua sắm trang thiết bị thông tin liên lạc; trang bị chuyên dùng, phương tiện vận tải, chi phí phục vụ nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và các nhiệm vụ bảo đảm an ninh, quốc phòng đột xuất phát sinh trên địa bàn;
+ Đảm bảo công tác động viên công nghiệp cho quốc phòng;
+ Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu chính trị, kinh tế, xã hội và các công trình quốc phòng, khu quân sự theo phân cấp;
+ Hỗ trợ học nghề cho quân nhân xuất ngũ;
+ Đảm bảo các nhiệm vụ khác thuộc nhiệm vụ chi quốc phòng ở cấp tỉnh theo quy định của pháp luật.
- An ninh và trật tự an toàn xã hội:
+ Chi phòng, chống tham nhũng, chống buôn lậu, gian lận thương mại; xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
+ Quản lý vận chuyển, sử dụng vũ khí, chất nổ, chất dễ cháy, chất độc, chất phóng xạ và quản lý các ngành nghề kinh doanh đặc biệt theo quy định của pháp luật;
+ Quản lý việc cư trú, đi lại của người nước ngoài ở địa phương;
+ Chi công tác phòng cháy, chữa cháy;
+ Chi phòng chống tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội theo quy định của pháp luật; chi phòng chống ma tuý; chi đền bù và trợ cấp đối với cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức tham gia phòng chống ma tuý bị thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ, tài sản theo quy định của Chính phủ;
+ Hỗ trợ xây dựng, cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc, trại tạm giam, nhà tạm giữ, mua sắm trang thiết bị, phương tiện nghiệp vụ theo khả năng ngân sách;
+ Chi sơ kết, tổng kết, khen thưởng trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội;
+ Hỗ trợ kinh phí phục vụ diễn tập phòng, chống khủng bố, cứu hộ, cứu nạn… của lực lượng công an địa phương;
+ Hỗ trợ kinh phí học nghề cho cán bộ, chiến sĩ Công an xuất ngũ;
+ Bảo đảm các nhiệm vụ khác thuộc nhiệm vụ chi an ninh, trật tự an toàn xã hội do Công an tỉnh thực hiện theo quy định của Chính phủ.
d) Hoạt động của các cơ quan nhà nước cấp tỉnh;
đ) Hoạt động các cơ quan cấp tỉnh của Đảng cộng sản Việt Nam;
e) Hoạt động các cơ quan cấp tỉnh của Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh;
g) Hỗ trợ cho các tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp cấp tỉnh theo quy định của pháp luật;
h) Thực hiện các chính sách xã hội đối với các đối tượng do cấp tỉnh quản lý;
i) Phần chi thường xuyên trong các chương trình mục tiêu quốc gia do các cơ quan cấp tỉnh thực hiện;
k) Trợ giá theo chính sách của nhà nước;
l) Các khoản chi thường xuyên khác theo quy định của pháp luật;
3.1.3. Chi trả gốc, lãi tiền huy động cho đầu tư theo quy định tại khoản 3, Điều 8 của Luật Ngân sách nhà nước;
3.1.4. Chi bổ sung Quỹ dự trữ tài chính của cấp tỉnh;
3.1.5. Chi bổ sung cho ngân sách cấp huyện;
3.1.66. Chi chuyển nguồn của ngân sách cấp tỉnh;
3.1.7. Các khoản chi khác theo quy định của pháp luật.
3.2. Nhiệm vụ chi của ngân sách cấp huyện gồm
3.2.1. Chi đầu tư phát triển
a) Chi đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo kế hoạch đầu tư của tỉnh từ nguồn thu tiền sử dụng đất, phần ngân sách huyện được hưởng trong dự toán được tỉnh giao đầu năm;
b) Chi đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo kế hoạch đầu tư của cấp huyện từ nguồn thu tiền sử dụng đất, phần ngân sách cấp huyện được hưởng vượt dự toán được tỉnh giao hàng năm;
c) Chi đầu tư phát triển trong các chương trình mục tiêu quốc gia do cấp huyện thực hiện;
d) Chi đầu tư xây dựng cơ bản khác theo quy định của pháp luật.
3.2.2. Chi thường xuyên về
a) Các hoạt động sự nghiệp kinh tế do cơ quan cấp huyện quản lý:
- Nông nghiệp bao gồm cả chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản do các cơ quan cấp huyện thực hiện; ngư nghiệp, thuỷ lợi, phòng chống cháy rừng; thực hiện chế độ, chính sách đối với nhân viên thú y cấp xã, khuyến nông viên cơ sở;
- Giao thông;
- Sự nghiệp thị chính (áp dụng đối với ngân sách thị xã, thành phố thuộc tỉnh): duy tu, bảo dưỡng hệ thống đèn chiếu sáng, vỉa hè, hệ thống cấp thoát nước, giao thông nội thị, công viên và các sự nghiệp thị chính khác. Trường hợp huyện đảm nhận các nhiệm vụ này trên địa bàn thị trấn thì được bảo đảm bằng nguồn sự nghiệp kinh tế khác;
- Chi công tác đo đạc, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ nguồn thu tiền sử dụng đất và từ các nguồn tài chính hợp pháp khác theo quy định của pháp luật do các cơ quan cấp huyện thực hiện.
- Thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn; trợ giá trợ cước do cơ quan cấp huyện thực hiện;
- Các hoạt động môi trường và sự nghiệp kinh tế khác do cơ quan cấp huyện thực hiện.
b) Các hoạt động sự nghiệp giáo dục, đào tạo và dạy nghề do các cơ quan cấp huyện thực hiện, bao gồm cả hoạt động của các trường trung học phổ thông đóng trên địa bàn các huyện, thị xã và các trường phổ thông dân tộc nội trú; trung tâm giáo dục thường xuyên hướng nghiệp dạy nghề; trung tâm dạy nghề, trung tâm chính trị huyện, thị xã, thành phố; chi đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức; chi dạy nghề ngắn hạn và đào tạo nghề cho lao động nông thôn;
c) Các hoạt động sự nghiệp y tế, bao gồm cả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp y tế tuyến huyện và hoạt động của Trung tâm Dân số Kế hoạch gia đình huyện, thị xã, thành phố và hoạt động của các trạm y tế xã, phụ cấp y tế thôn, bản;
d) Các hoạt động sự nghiệp văn hoá, thông tin, thể dục - thể thao, công nghệ thông tin, phát thanh truyền hình, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật do cơ quan cấp huyện thực hiện;
đ) Các hoạt động sự nghiệp xã hội, bao gồm cả hoạt động phòng chống các tệ nạn xã hội; chi hoạt động trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, thực hiện chế độ trợ giúp thường xuyên, trợ giúp đột xuất các đối tượng bảo trợ xã hội, cứu tế xã hội, cứu đói, trợ giúp đột xuất trong các trường hợp cấp bách (khắc phục thiên tai, dịch bệnh, tai nạn...); chi thăm hỏi, động viên các gia đình thuộc diện chính sách vào ngày lễ, tết.
e) Quốc phòng an ninh và trật tự, an toàn xã hội do các cơ quan cấp huyện thực hiện:
- Quốc phòng:
+ Tổ chức hội nghị, tập huấn nghiệp vụ và báo cáo công tác quốc phòng;
+ Thực hiện kế hoạch xây dựng huyện thành khu vực phòng thủ vững chắc;
+ Tổ chức và huy động lực lượng dự bị động viên;
+ Tổ chức và hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ;
+ Đảm bảo công tác phòng không nhân dân quy mô cấp huyện.
+ Tổ chức thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự, công tác tuyển quân;
+ Công tác giáo dục quốc phòng và chi bồi dưỡng kiến thức quốc phòng;
+ Đảm bảo công tác động viên công nghiệp cho quốc phòng;
+ Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu chính trị, kinh tế, xã hội và các công trình quốc phòng, khu quân sự theo phân cấp.
+ Đảm bảo các nhiệm vụ khác thuộc nhiệm vụ chi cho quốc phòng theo quy định của pháp luật.
- An ninh và trật tự, an toàn xã hội:
+ Chi phòng chống tham nhũng, chống buôn lậu, gian lận thương mại; xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh trật tự an toàn xã hội;
+ Chi phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; phòng chống ma tuý;
+ Chi hỗ trợ xây dựng, cải tạo và sửa chữa trụ sở làm việc, trại tạm giam, nhà tạm giữ, mua sắm trang thiết bị, phương tiện nghiệp vụ theo khả năng ngân sách;
+ Chi sơ kết, tổng kết, khen thưởng trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội;
+ Chi thực hiện chế độ, chính sách đối với công an xã, bảo vệ dân phố.
+ Bảo đảm các nhiệm vụ khác thuộc nhiệm vụ chi an ninh, trật tự an toàn xã hội khác do cấp huyện thực hiện;
g) Hoạt động của các cơ quan nhà nước cấp huyện;
h) Hoạt động của cơ quan cấp huyện của Đảng cộng sản Việt Nam;
i) Hoạt động của cơ quan cấp huyện của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội cựu chiến binh Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh;
k) Hỗ trợ cho các tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp cấp huyện theo quy định của pháp luật;
l) Phần chi thường xuyên trong các chương trình mục tiêu quốc gia do các cơ quan cấp huyện thực hiện;
3.2.3. Chi bổ sung cho ngân sách cấp xã;
3.2.4. Chi chuyển nguồn của ngân sách cấp huyện;
3.2.5. Các khoản chi khác theo quy định của pháp luật.
3.3. Nhiệm vụ chi của ngân sách cấp xã gồm
3.3.1. Chi đầu tư xây dựng các công trình trụ sở, trạm y tế, nhà trẻ, mẫu giáo và các cơ sở hạ tầng khác do xã, thị trấn quản lý từ chênh lệch nguồn thu 100% và nguồn thu phân chia theo tỷ lệ (%) lớn hơn nhiệm vụ chi thường xuyên và từ nguồn tăng thu so với dự toán được giao hàng năm của ngân sách xã, thị trấn (không áp dụng cho ngân sách phường).
3.3.2. Chi thường xuyên về:
a) Các hoạt động sự nghiệp kinh tế, giáo dục, y tế, văn hoá, thông tin, truyền thanh, thể dục - thể thao, môi trường, đảm bảo xã hội do cấp xã thực hiện;
b) Chi thực hiện chế độ, chính sách đối với đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã, cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; chế độ đối với cán bộ xã đã nghỉ việc theo Quyết định số 130-CP ngày 20/6/1975 của Hội đồng Chính phủ, Quyết định số 111-HĐBT ngày 13/10/1981 của Hội đồng Bộ trưởng;
c) Hoạt động của các cơ quan nhà nước cấp xã;
d) Hoạt động của cơ quan Đảng cộng sản Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội cựu chiến binh Việt Nam, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội nông dân Việt Nam xã, phường, thị trấn; chi thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư"; chi tổ chức chỉ đạo công tác thanh tra nhân dân của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã, chi hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ cấp xã…
đ) Công tác quốc phòng, an ninh, dân quân tự vệ và trật tự - an toàn xã hội do cấp xã thực hiện;
3.3.3. Chi chuyển nguồn của ngân sách cấp xã;
3.3.4. Các khoản chi khác của ngân sách cấp xã theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Giao cho Uỷ ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm Quyết định, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết này, cụ thể:
1. Chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách theo Nghị quyết này. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu phát hiện phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách có những điểm không phù hợp hoặc có biến động lớn về nguồn thu, nhiệm vụ chi làm mất cân đối ngân sách các cấp, Uỷ ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm trao đổi, thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh để Quyết định bổ sung điều chỉnh cho phù hợp và báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp gần nhất.
2. Bố trí chi đầu tư các công trình phúc lợi xã hội từ nguồn thu từ xổ số kiến thiết và chi đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từ nguồn thu tiền sử dụng đất theo Nghị quyết này. Trong đó sử dụng 70% số thu tiền sử dụng đất trên địa bàn xã, phần nộp ngân sách nhà nước sau khi trích 30% lập Quỹ phát triển đất để thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới của xã theo quy định tại Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.
3. Phân bổ và giao dự toán thực hiện các nhiệm vụ chi trong các Chương trình mục tiêu quốc gia cho các cấp ngân sách thực hiện, bảo đảm phù hợp với chế độ quy định, tình hình thực tế và năng lực quản lý của từng cấp
4. Giao nhiệm vụ và dự toán chi hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp; chi đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức; chi dạy nghề ngắn hạn, đào tạo nghề cho lao động nông thôn cho từng huyện, thị xã, thành phố thực hiện, bảo đảm sử dụng kinh phí đúng mục đích, đúng chế độ, đúng định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.
5. Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố giao nhiệm vụ và dự toán chi thực hiện các chế độ chính sách của cán bộ cấp xã, thôn, bản do ngân sách cấp huyện đảm nhiệm, cho các cơ quan, đơn vị cấp huyện hoặc cấp xã thực hiện cho phù hợp với tình hình thực tế, năng lực quản lý của từng cấp, bảo đảm quản lý, sử dụng kinh phí chặt chẽ, đúng mục đích, đúng chế độ và hiệu quả.
6. Giao trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan chức năng để bảo đảm tổ chức triển khai thực hiện đúng các nội dung về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách địa phương theo Nghị quyết này.
Điều 3. Giao cho Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái khoá XVI - Kỳ họp thứ 19 (chuyên đề) thông qua ngày 29 tháng 10 năm 2010 và có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày thông qua./.
| CHỦ TỊCH |