Chỉ thị số 25/2005/CT-UB ngày 05/12/2005 Về việc tăng cường quản lý nhà nước về tôn giáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái (Văn bản hết hiệu lực)
- Số hiệu văn bản: 25/2005/CT-UB
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Cơ quan ban hành: Tỉnh Yên Bái
- Ngày ban hành: 05-12-2005
- Ngày có hiệu lực: 15-12-2005
- Ngày bị bãi bỏ, thay thế: 29-04-2014
- Tình trạng hiệu lực: Hết hiệu lực
- Thời gian duy trì hiệu lực: 3057 ngày (8 năm 4 tháng 17 ngày)
- Ngày hết hiệu lực: 29-04-2014
- Ngôn ngữ:
- Định dạng văn bản hiện có:
UỶ BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số : 25/2005/CT-UB | Yên Bái, ngày 05 tháng 12 năm 2005 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÔN GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI
Những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 37/CT-TW ngày 27/7/1998 của Bộ Chính trị (khoá VIII), Nghị quyết số 25 của BCH Trung ương (khoá IX), Pháp lệnh số 21/2004/PL-UBTVQH ngày 18/6/2004 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội khoá XI, các Nghị định số 261/NĐ-CP ngày 19/4/1999 và Nghị định số 22/2005/NĐ-CP ngày 01/3/2005 của Chính phủ về tín ngưỡng tôn giáo, cùng với những tiến bộ đạt được trên lĩnh vực kinh tế xã hội, tình hình tôn giáo và công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có bước chuyển biến theo hướng tích cực. Sản xuất phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào có đạo được cải thiện, những nhu cầu chính đáng, hợp pháp của tổ chức và cá nhân trong các tôn giáo được nhà nước coi trọng, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển một cách bình đẳng, đúng với chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước, góp phần ổn định chính trị xã hội của địa phương.
Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của tình hình chính trị, kinh tế thế giới và âm mưu diễn biến hoà bình, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, tình hình tôn giáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian qua đã có những diễn biến phức tạp, nổi rõ là các thủ đoạn nhằm dụ dỗ, lôi kéo người dân tộc theo đạo, không tuân thủ các quy định của nhà nước trong việc xây dựng cơ sở thờ tự, lập tổ chức giáo hội cơ sở và các hội đoàn, hoạt động tôn giáo ngoài mục vụ không xin phép chính quyền, v.v... Đáng chú ý là thời gian gần đây, một số chức sắc tôn giáo đã tăng cường các mối quan hệ với các tổ chức tôn giáo ở ngoài nước, kêu gọi tài trợ, tiếp nhận, phát tán những tài liệu có nội dung công kích Đảng Cộng sản và chế độ XHCN, kích động chống đối, nếu không được phát hiện ngăn chặn và xử lý kịp thời sẽ có tác động xấu đến một bộ phận không nhỏ quần chúng nhân dân. Công tác nắm tình hình, công tác dân vận và thực hiện chức năng quản lý nhà nước của các ngành và Uỷ ban nhân dân các cấp ở địa phương đối với tôn giáo còn bộc lộ nhiều thiếu sót, né tránh trách nhiệm, thiếu sự phối hợp đồng bộ nên nhiều nơi, nhiều việc còn bị động, lúng túng, xử lý tình huống kém hiệu quả.
Để thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo của nhà nước, các Nghị định của Chính phủ và tinh thần chỉ đạo của Tỉnh uỷ Yên Bái tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25 của BCH Trung ương Đảng khoá IX về công tác tôn giáo, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu các ngành và Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nghiêm túc triển khai một số nhiệm vụ và giải pháp sau đây.
1. Dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, các ngành, các địa phương, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo; đề cao trách nhiệm của chính quyền, cơ quan nhà nước và trách nhiệm của công dân trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo nhằm góp phần xây dựng củng cố sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định chính trị để đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Quá trình giải quyết những vấn đề có liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo phải lấy tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính; kết hợp tuyên truyền, vận động thuyết phục với tăng cường quản lý nhà nước một cách thường xuyên theo phương châm kiên trì nhưng không chậm chễ, kiên quyết nhưng không nóng vội, mọi hành vi vi phạm chính sách pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo phải được phát hiện xử lý kịp thời từ sơ sở, khắc phục mọi biểu hiện né tránh, đùn đẩy trách nhiệm dẫn đến bị động trong thời gian qua.
2. Chính quyền, cơ quan nhà nước các cấp tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu cho cấp uỷ và có kế hoạch để triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển kinh tế, xã hội gắn với xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân ở vùng cao, vùng giáo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tập trung giải quyết những khó khăn về sản xuất và đời sống của nhân dân, những mâu thuẫn, tranh chấp có liên quan đến dân tộc, tôn giáo; khắc phục những biểu hiện mất dân chủ, xử lý các trường hợp cán bộ có vi phạm, không để các thế lực thù địch và các phần tử xấu lợi dụng lôi kéo người theo đạo trái pháp luật hoặc kích động quần chúng chống đối, gây tình trạng phức tạp.
Trước mắt trong tháng 12/2005, nhân Tết cổ truyền của dân tộc Mông và lễ Noel của đạo Thiên chúa giáo, Ban dân tộc, Ban tôn giáo phải chủ động phối hợp với Uỷ ban Mặt trận tổ quốc tỉnh và Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có kế hoạch để các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh cho các gia đình chính sách, các chức sắc tôn giáo, các gia đình giáo dân tiêu biểu. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tết của đồng bào Mông và Lễ Noel của đồng bào đạo Thiên chúa được diễn ra trang trọng, đoàn kết, thiết thực và an toàn.
3.Các ngành chức năng và Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phải tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước về tôn giáo và tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ cụ thể sau đây.
3.1- Ban Tôn giáo: Căn cứ vào Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo và Nghị định số 22 của Chính phủ, trong quý I/2006 cần tham mưu giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản phân cấp quản lý tôn giáo trên địa bàn của tỉnh. Phối hợp với các ngành có liên quan để có văn bản hướng dẫn quy trình, thủ tục để công nhận các tổ chức tôn giáo, trình Uỷ ban nhân dân tỉnh ra Quyết định công nhận các tổ chức tôn giáo có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng hướng dẫn quy trình, thủ tục cấp quyền sử dụng đất, quy trình thủ tục cấp phép xây dựng cho các cơ sở thờ tự của các tôn giáo; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh giải quyết dứt điểm các tranh chấp về đất đai có liên quan đến tôn giáo. Tập trung rà soát, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh những đề nghị của các tổ chức tôn giáo, cơ sở nhưng chưa được các cấp, các ngành giải quyết. Thường xuyên kiểm tra, làm tốt công tác quản lý nhà nước về tôn giáo và hướng dẫn, phối hợp với các ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.
3.2- Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ban Tôn giáo tỉnh hướng dẫn và làm thủ tục, trình Uỷ ban nhân dân tỉnh ra Quyết định cấp quyền sử dụng đất cho các cơ sở thờ tự của các tôn giáo, kiểm tra xử lý hành chính đối với các vi phạm về đất đai của các tổ chức và cá nhân theo quy định của pháp luật.
3.3- Sở Xây dựng phối hợp với Ban Tôn giáo hướng dẫn và làm thủ tục cấp chứng chỉ quy hoạch và cấp phép xây dựng đối với những cơ sở thờ tự sau khi đã có ý kiến phê duyệt của Uỷ ban nhân dân tỉnh; kiểm tra, xử lý hành chính đối với các vi phạm về xây dựng của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
3.4- Sở Văn hoá thông tin phối hợp với Ban Tôn giáo và Sở Bưu chính viễn thông có hướng dẫn cụ thể và thống nhất quản lý văn hoá, hoạt động văn hoá có liên quan đến tôn giáo; xử lý hành chính đối với các vi phạm về quản lý văn hoá, dịch vụ văn hoá có liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo theo quy định của pháp luật; phối hợp với Uỷ ban mặt trận tổ quốc các cấp có kế hoạch cụ thể để duy trì và đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, đặc biệt là khu dân cư ở vùng cao, vùng giáo.
3.5- Sở Bưu chính viễn thông phối hợp Sở Văn hoá thông tin và Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quản lý chặt chẽ các cơ sở dịch vụ Internet công cộng và các thuê bao Internet của các tổ chức cá nhân; phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi phát tán tài liệu tôn giáo có nội dung trái với chính sách, pháp luật của nhà nước.
3.6- Công an tỉnh căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của ngành, làm tốt công tác nắm tình hình, phối hợp với Ban Tôn giáo và các ngành để thực hiện những nhiệm vụ đã nêu trong Chỉ thị này.
3.7- Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào chức năng, thẩm quyền, phối hợp với Ban Tôn giáo tỉnh và các ngành chức năng để thực hiện những nhiệm vụ quản lý nhà nước về tôn giáo ở địa phương; phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm của các tổ chức và cá nhân có liên quan đến chính sách tín ngưỡng tôn giáo theo quy định của pháp luật và phân cấp của Uỷ ban nhân dân tỉnh. Kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc Uỷ ban nhân dân các xã phường, thị trấn, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tôn giáo ở cơ sở.
4. Sở Nội vụ và Ban tôn giáo tỉnh cần tham mưu để Uỷ ban nhân dân tỉnh tiếp tục kiện toàn về tổ chức và có kế hoạch để đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ của cán bộ chuyên trách làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, có quy chế phối hợp giữa cơ quan chuyên trách quản lý nhà nước về tôn giáo các cấp với các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong công tác vận động quần chúng và quản lý nhà nước về tôn giáo.
5. Uỷ ban nhân dân tỉnh đề nghị Thường trực Mặt trận tổ quốc tỉnh, các tổ chức đoàn thể chính trị của tỉnh có kế hoạch chỉ đạo và phối hợp với các ngành chức năng, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo và các nhiệm vụ đã được đề cập trong Chỉ thị này.
6. Giao cho Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh và Ban tôn giáo tỉnh đôn đốc và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị này./.
| CHỦ TỊCH UBND TỈNH YÊN BÁI |