CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CASELAW VIỆT NAM

Bạn đang xem

5 thói quen làm việc phải truyền đạt cho luật sư trẻ

Người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng biết minh họa, người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng.

Chúng ta đều đã từng là luật sư trẻ mới vào nghề. Và hẳn là phần lớn trong chúng ta đều đã có lúc nhìn lại quá khứ và suy ngẫm về những kiến thức, kỹ năng thực tiễn mà mình đã được đào tạo trong quá trình phát triển sự nghiệp. Sau đây là 5 thói quen hữu ích của luật sư mà những luật sư mới vào nghề cần thực tập và hình thành ngay khi có thể.

1. Nhấc điện thoại

Tại trường luật hoặc các khóa đào tạo chuyên môn, luật sư thường được đào tạo tập trung và chuyên sâu vào kỹ năng viết, cách thức đưa ra những lập luận mạnh mẽ. Nhiều luật sư luôn cảm thấy tự tin khi thể hiện mọi thứ bằng văn viết. Một bản tư vấn chi tiết, đầy đủ lập luận rõ ràng, dễ hiểu luôn mang lại ấn tượng và kết quả tốt. Tuy nhiên, một luật sư lâu năm sẽ nói với bạn rằng việc trao đổi qua điện thoại có hiêu quả hơn nhiều so với việc đắm chìm trong sự trao đổi vô giới hạn của những bức thư. Đặc biệt trong những vụ việc tranh tụng, nơi các bên có thể dễ dàng sa lầy vào những cuộc tranh luận kéo dài, tiêu tốn thời gian và tương ứng với chi phí đắt đỏ, hơn là tham gia vào những cuộc đối thoại mở và thẳng thắn.

2. Đừng giả vờ biết câu trả lời

Các tân luật sư thường quan niệm rằng khách hàng mong đợi sự trả lời chính xác. Đây là lối suy nghĩ nguy hiểm dễ dẫn đến tư vấn sai và đem lại sự rủi ro. Nếu cảm thấy không chắc chắn, người hành nghề luật không nên cảm thấy bị thúc ép để đưa ra câu trả lời ngay tức thì mà cần ghi lại câu hỏi, suy nghĩ, nghiên cứu về câu hỏi đó và quay lại trả lời một cách chính thức. Đừng ngại khi nói rằng “tôi cần phải tìm hiểu thêm về vấn đề đó”. Và để thể hiện sự chuyên nghiệp và chắc chắn để khách hàng cảm thấy yên tâm, hãy chủ động đưa ra một thời hạn để trả lời câu hỏi của khách hàng hoặc luật sư cấp trên. Tuyệt đối không nên trả lời “tôi không biết” hoặc một câu trả lời mà chính bạn cũng cảm thấy mơ hồ về nó.

3. Xây dựng sớm các mối quan hệ chuyên nghiệp

Khi luật sự tập sự bắt đầu công việc ở văn phòng luật, họ thường dựa vào những người đi trước cung cấp công việc cho mình. Nhưng hầu hết các luật sư có kinh nghiệm đều hiểu rằng một công việc dài hạn trong lĩnh vực này không thể chỉ xây dựng trên những công việc được giao. Để tiến lên một bước, luật sư cần chứng minh khả năng tiếp cận khách hàng (và do đó lợi nhuận) cho công ty. Cho dù là luật sư mới, ko bao giờ là sớm để bắt đầu các mối quan hệ chuyên nghiệp, điều đó có thể phát triển tương lai quan hệ khách hàng. Có nghĩa là bắt lấy cơ hội tập trung vào mạng lưới diễn đàn và công nghiệp sự kiện ngay từ khi khởi nghiệp. Nó cũng có nghĩa duy trì mối quan hệ với các bạn học là những khách hàng tiềm năng trong nhiều lĩnh vực.

4. Liên lạc thường xuyên với khách hàng

Đáng ngạc nhiên, các mối quan hệ hời hợt là nguyên nhân chính dẫn đến việc khách hàng quay lưng lại với bạn. Là luật sư, chúng ta cần tập trung vào việc phát triển mạnh mẽ, chuyên sâu những mối quan hệ với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Bất kể có sự thay đổi về chiến lược hay về giá cả, thì không có biện minh nào cho việc để quên khách hàng. Càng sớm thiết lập các thói quen liên lạc với khách hàng càng tốt. Giá trị của công việc thường ngày để thúc đẩy tân luật sư là thường xuyên liên lạc với khách hàng trong hệ thống để nắm được nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh nguồn lợi nhuận có thể mang lại, luật sư còn đảm bảo được sự sát sao đối với công việc và cơ hội nhanh chóng nhận được ý kiến và phản hồi để phát triển

5. Sử dụng nhiều công cụ khác ngoài luật

Trong sự ám ảnh nghề nghiệp với pháp lý và các vụ việc liên quan đến luật pháp, có thể dễ dàng đặt luật như cơ sở và xem như là nguồn chính giải quyết vấn đề. Nhưng giải pháp tốt nhất lại không thường xuyên được tìm thấy trong luật. Tôi sẽ không bao giờ quên được vấn đề đầu tiên mắc phải khi còn là tân luật sư. Tôi làm việc chăm chỉ, và cuối cùng đưa ra được giải pháp cho vấn đề pháp lý phức tạp. Không may, điều đó đã chệch ra khỏi chiến lược và cũng dẫn đến hậu quả là làm tổn thất cho khách hàng gấp nhiều lần đáng có. Nghe có vẻ là pháp lý, nhưng lại là thất bại về thương mại. Một giải pháp mang lại lợi ích về mặt kinh tế cuối cùng lại đến từ những yếu tố bên ngoài những khuôn khổ và chỉ ra hướng tiếp cận thương mại mà khó có thể tiếp cận theo luật. Bài học ??? Một luật sư giỏi thì nên tìm kiếm ngoài phạm vi của luật để có những câu trả lời thực tiễn.

Bài học bạn rút ra được khi còn là tân binh là gì?

Lược dịch: Lan Anh

Nguồn: 5 habits to instill in your junior lawyer